TPHCM vẫn chưa tính phí thu gom rác thải sinh hoạt theo khối lượng

17/12/2021 - 07:31

PNO - Từ 1/1/2022, Luật Bảo vệ môi trường 2020 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định về việc thu phí rác thải dựa trên khối lượng hoặc thể tích...

Từ ngày 1/1/2022, Luật Bảo vệ môi trường 2020 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định về việc thu phí rác thải dựa trên khối lượng hoặc thể tích thay cho việc tính bình quân theo hộ gia đình hoặc đầu người như hiện nay. 

Cụ thể, khoản 1, điều 79, Luật Bảo vệ môi trường 2020, quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính toán phải phù hợp với quy định của pháp luật về giá; dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại và chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế. Chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân đã được phân loại riêng thì không phải chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý. Cơ chế thu phí này nhằm góp phần thúc đẩy người dân phân loại, giảm thiểu rác thải phát sinh tại nguồn. 

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, rác thải sinh hoạt được phân ba loại: chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác. Việc đóng tiền thu gom rác không còn cào bằng giữa các hộ gia đình mà phải đóng theo khối lượng rác thải ra. Ngoài ra, theo khoản 2, điều 77 của luật này, nếu như không phân loại rác thải sinh hoạt  đúng quy định sẽ bị từ chối thu gom, vận chuyển rác.

Luật cũng quy định, UBND cấp tỉnh, thành phố sẽ quyết định việc phân loại cụ thể chất thải rắn sinh hoạt với thời hạn áp dụng chậm nhất là ngày 31/12/2024. Do nhiều nguyên do, TPHCM chưa thể triển khai luật này từ đầu 2022, trong đó trở ngại lớn nhất là công cụ cân đo và việc phân loại rác tại nguồn chưa được triển khai triệt để. 

Hiện TPHCM vẫn thực hiện theo Quyết định 38/2018/QĐ-UBND ngày 22/10/2018 quy định về giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác sử dụng nguồn ngân sách nhà nước của UBND thành phố.

Ngày 13/12/2021, UBND thành phố cũng đã chấp thuận chủ trương giữ ổn định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng ngân sách thành phố. Theo đó, với hộ gia đình, tùy vào vị trí trong hẻm hay mặt tiền, trung tâm hay vùng ven sẽ có giá thu gom dao động từ 11.000 - 22.000 đồng/hộ/tháng.

Mức giá trên là mức giá sàn chung của dịch vụ thu gom, xử lý rác mà thành phố quy định người dân phải trả cho các đơn vị thu gom. Từ mức giá sàn này, các quận huyện sẽ cân đối để thu thấp hơn hoặc cao hơn tùy vào đặc thù của địa phương.

Tinh Châu
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI