TPHCM cần chuẩn bị 50.000 giường bệnh và 1.000 máy ECMO

08/07/2021 - 19:29

PNO - Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị TPHCM chuẩn bị phương án 50.000 giường bệnh và 1.000 máy ECMO

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tại TPHCM chuẩn bị 50.000 giường bệnh
Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tại TPHCM chuẩn bị 50.000 giường bệnh 

Phòng dịch tại TPHCM phải gắn với Bình Dương, Đồng Nai, Long An

Ngày 8/7, tại cuộc họp trực tuyến với TPHCM về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong 7 ngày qua, số ca mắc tại TPHCM có xu hướng gia tăng, nhưng chủ yếu trong khu vực đã phong tỏa. Tuy nhiên, ngày 7/7, trên địa bàn TPHCM ghi nhận 2 ổ dịch phát sinh mới. Điều rất quan ngại là nhiều ca bệnh, ổ dịch đã xuất hiện trong các khu chợ dân sinh, chợ đầu mối và đã xuất hiện lây nhiễm tại 6 ổ dịch trong khu công nghiệp, đồng thời có một số ổ dịch trong khu dân cư.

“Thực trạng này cảnh báo lây nhiễm dịch ở TPHCM còn diễn biến phức tạp, số ca mắc còn gia tăng trong thời gian tới, đồng nghĩa tăng gánh nặng đối với cơ sở y tế”,  Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, phòng, chống dịch tại TPHCM không chỉ cho thành phố, mà còn có yếu tố quyết định đến sự thành công trong chống dịch của cả nước. Phòng, chống dịch tại TPHCM phải gắn kết chặt chẽ với phòng, chống dịch tại các tỉnh, thành phố lân cận.

“Chúng ta phải coi Bình Dương, Long An, Đồng Nai gần như là một thể thống nhất để triển khai phòng chống dịch tổng thể trong khu vực này” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trên cơ sở Thủ tướng đã đồng ý cho TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Bộ Y tế khuyến nghị 3 hình thức giãn cách cụ thể. Thứ nhất, giãn cách theo Chỉ thị 16 và 16 cộng trên toàn thành phố. Thứ hai, phong tỏa một số khu vực có nguy cơ cao. Tại đây phải thực hiện chặt chẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Thứ ba, tăng cách ly F1 tại nhà nhằm giảm tải cách ly F1 tại các khu cách ly tập trung. Cách ly F1 tại nhà cần triệt để, không được để F1 ra khỏi nhà. Tất cả nhu yếu phẩm thiết yếu phải được đưa đến tận nhà cho người dân.

Lập khu điều trị riêng cho bệnh nhân không có triệu chứng

Về điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến nghị TPHCM lập khu điều trị tập trung dành cho bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng. Số lượng bệnh nhân này khá lớn, chiếm khoảng 70% tổng số bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên cần tuyệt đối tuân thủ quy định phòng, chống lây nhiễm để tránh lây lan sang người phục vụ và khu vực xung quanh.

Đối với khu vực điều trị bệnh nhân có triệu chứng, cần giảm tối đa bệnh nhân điều trị nội trú tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố để dành 50.000 giường bệnh cho điều trị bệnh nhân COVID-19. Tất cả các bệnh viện ở thành phố phải xác định sẽ điều trị bệnh nhân nặng, do đó phải thiết lập các trung tâm cấp cứu trong bệnh viện.

Khu dành điều trị bệnh nhân nguy kịch là các Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện 115 và Bệnh viện Nhân dân Gia Định. “Chúng tôi đã bàn với Bộ phận Thường trực của Bộ Y tế tại TPHCM, cùng trao đổi thống nhất, 4 bệnh viện này phải dành ít nhất 1.000 giường để điều trị bệnh nhân nặng” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Chuẩn bị phương án 1.000 máy ECMO

Về vấn đề vắc xin phòng COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong tháng 7/2021 sẽ có khoảng 8,7 triệu liều vắc xin về Việt Nam và sẽ ưu tiên dành cho TPHCM và các tỉnh khu vực Đông, Tây Nam bộ đang có diễn biến dịch phức tạp và một số địa phương cần duy trì phát triển kinh tế.

Tại TPHCM cần bố trí tiêm vắc xin theo các khung giờ khác nhau và tổ chức nhiều điểm tiêm nhỏ. “Bộ Y tế sẽ điều 30 xe tiêm lưu động để hỗ trợ TPHCM tiêm lưu động cho một số khu vực dân cư nhằm hạn chế tối đa người dân tập trung tại một địa điểm và ra ngoài nhiều” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng đề nghị TPHCM rà soát lại tất cả các trang thiết bị, máy móc, hoá chất… để có phương án bổ sung cho tình huống ca bệnh gia tăng. TPHCM cần chuẩn bị phương án 1.000 máy tim phổi nhân tạo (ECMO) để điều trị bệnh nhân nặng. Bộ Y tế cũng sẽ hỗ trợ thêm máy ECMO cho thành phố, đề nghị thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ phận thường trực của Bộ Y tế để cùng giải quyết vấn đề này.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI