Từ 9/7, người dân chỉ ra khỏi nhà khi có lý do chính đáng

08/07/2021 - 18:17

PNO - Thực hiện Chỉ thị 16 /CT-TTg, từ 0g ngày 9/7 UBND TPHCM yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Theo văn bản hướng dẫn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên toàn địa bàn TPHCM từ 0g ngày 9/7, người dân chỉ được ra khỏi nhà khi mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu hoặc trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ.

Người dân cũng được ra khỏi nhà để đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở do nhà nước quy định. 

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, khử khuẩn; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m, ra khỏi nhà không đúng quy định, không có lý do chính đáng sẽ bị phạt. 

Theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách 2m nơi công cộng sẽ bị phạt 1-3 triệu đồng.

Việc người dân ra đường không có lý do chính đáng cũng sẽ bị phạt 1-3 triệu đồng do vi phạm không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Người dân tập trung (quá 2 người) ở nơi công cộng sẽ bị xử phạt 10-20 triệu đồng cho từng người. Các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh không tạm ngừng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng.

UBND phường, xã, thị trấn tổ chức các đội tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24 giờ, không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp người dân ra khỏi nhà không thuộc các trường hợp quy định trên và không có lý do chính đáng.

Thành phố cũng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi đưa tin, chia sẻ thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch của TPHCM.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI