Tổng thống Trump ký dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 2,3 ngàn tỷ USD

28/12/2020 - 09:15

PNO - Theo tin mới nhận được của hãng Reuters, Tổng thống Donald Trump hôm 27/12 (theo giờ địa phương) đã ký ban hành luật gói chi tiêu và viện trợ đại dịch trị giá 2,3 ngàn tỷ USD, khôi phục trợ cấp thất nghiệp cho hàng triệu người Mỹ và ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump - người sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20/1/2021 sau khi thất bại trước ứng cử viên Tổng thống Dân chủ Joe Biden - đã không thực hiện lời đe dọa trước đó của ông là ngăn chặn dự luật cứu trợ COVID-19 - điều này đã khiến ông phải chịu áp lực dữ dội từ các nhà lập pháp của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Tuy nhiên mới đây, các quan chức đảng Cộng hòa, cũng như Dân chủ, đều thở phào nhẹ nhõm khi Tổng thống Trump đã tránh khỏi mối đe dọa phủ quyết dự luật được người dân Mỹ rất mong đợi. Giá cổ phiếu toàn cầu tăng lên trước thông tin ông Doanld Trump đã ký kế hoạch kích thích kinh tế và rút lui khỏi cuộc khủng hoảng chi tiêu của chính phủ. Đáng chú ý, ông Trump lưu ý rằng Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã lên kế hoạch bỏ phiếu vào ngày 28/12 để tăng giá trị séc cứu trợ COVID-19 chi một lần cho các cá nhân từ 600 USD lên 2.000 USD, và cho biết Thượng viện “sẽ bắt đầu quy trình” để phê duyệt các khoản thanh toán cao hơn.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell tuyên bố: "Tôi cảm ơn Tổng thống đã ký ban hành luật này", nhưng ông không đề cập đến bất kỳ kế hoạch nào cho một cuộc bỏ phiếu tiếp theo tại Thượng viện. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hoan nghênh việc Tổng thống Trump ký như một "khoản thanh toán trước cho những gì cần thiết".

Các nhà lập pháp lưỡng đảng tiếp tục hối thúc ông Trump hành động - ký hoặc phủ quyết ngay lập tức dự luật cứu trợ COVID-19 - Ảnh: The Hill
Các nhà lập pháp lưỡng đảng đã hối thúc ông Doandl Trump hành động - ký hoặc phủ quyết ngay lập tức dự luật cứu trợ COVID-19 - Ảnh: The Hill

Trước đó, nhóm 11 thượng nghị sĩ (TNS) và dân biểu - trong đó có TNS Cộng hòa Susan Collins (Maine), Mitt Romney (Utah), Lisa Murkowski (Alaska) và các nghị sĩ Dân chủ bao gồm TNS Dick Durbin (Illinois) và Joe Manchin (West Virginia) - đã kêu gọi Tổng thống "thể hiện sự ủng hộ của ngài đối với người dân Mỹ đang cần cứu trợ khẩn cấp như thực phẩm, nơi ở, trợ cấp thất nghiệp và cứu trợ doanh nghiệp nhỏ trong thời gian đầy thử thách này" và hãy ký ban hành dự luật.

Các nghị sĩ nhấn mạnh: "Nếu dự luật có điều gì cản trở việc ngài đặt bút ký, xin ngài hãy phủ quyết nó ngay lập tức. Ngài đã nói rõ lập trường của mình và việc nhanh chóng bác bỏ nó sẽ cho phép những người ủng hộ hành động trước khi quá muộn".

Tuyên bố kêu gọi: "Chưa bao giờ trong cuộc sống cá nhân, sự nghiệp hoặc chính trị của ngài mà ngài được khắc họa như là một người thiếu hành động. Bây giờ không phải lúc để ngồi yên - hãy làm điều đúng đắn và ký (dự luật), hoặc phủ quyết dự luật này ngay lập tức”.

Tổng thống Trump không trực tiếp đe dọa phủ quyết dự luật, vốn là kết quả của nhiều tháng đàm phán trong hai viện Quốc hội Mỹ và được đính kèm với một dự luật tài trợ hoạt động của chính phủ, nhưng ông cũng không cho biết sẽ ký nó. Thay vào đó, ông liên tục tuyên bố khoản chi 600 USD một lần cho hàng triệu người Mỹ đang gặp khó khăn “là quá nhỏ”, và ông yêu cầu tăng lên 2.000 USD. Đáng chú ý, yêu cầu này được Tổng thống đưa ra sau khi dự luật được cả hai viện thông qua.

Nếu Tổng thống tiếp tục từ chối thực hiện bất kỳ hành động nào đối với gói cứu trợ COVID-19, điều đó sẽ khiến dự luật bị hủy bỏ khi bắt đầu phiên họp Quốc hội mới vào tháng Giêng.

Trợ cấp thất nghiệp và các biện pháp bảo vệ khác bao hàm trong dự luật cứu trợ COVID-19 đã hết hạn trong đêm 26/12, và tài trợ của chính phủ sẽ hết hạn vào nửa đêm thứ Hai (28/12).

Việc ông Trump trì hoãn ký dự luật hỗ trợ đã bị Tổng thống đắc cử Joe Biden phản ứng gay gắt. Ông Biden tuyên bố: “Việc thoái thác trách nhiệm này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Dự luật này rất quan trọng (đối với người dân Mỹ) và nó cần được ký ban hành luật ngay bây giờ”.

Một nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm thông qua một dự luật không tranh cãi chỉ chứa khoản trợ cấp 2.000 USD chi một lần sẽ được đưa ra Hạ viện để bỏ phiếu, nhưng dự kiến ​​nó sẽ không được Thượng viện thông qua vì bị Lãnh đạo phe đa số Thượng viện - TNS Mitch McConnell (Kentucky) - phản đối.

Việt Hưng (theo The Hill)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI