Tổng thống Trump không muốn thượng đỉnh lần 3 với ông Kim trước bầu cử

11/02/2020 - 14:06

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các cố vấn của mình rằng ông không muốn có một hội nghị thượng đỉnh khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới.

Thông tin trên được đưa ra khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa 2 nước bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa 2 nhà lãnh đạo tại Việt Nam kết thúc mà không đạt được thỏa thuận vào tháng 2/2019.

“Và khi ông Trump tập trung vào chiến dịch tái tranh cử của mình, mong muốn can dự vào vấn đề này đã suy giảm”, đài CNN dẫn các nguồn thạo tin cho biết hôm 10/2.

Các thành viên trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump cũng không tin Triều Tiên là nhân tố quan trọng trong cuộc bỏ phiếu sắp tới.

Một quan chức quen thuộc với những nỗ lực của chính quyền Trump với Triều Tiên nói với CNN rằng các cuộc đàm phán hiện “đã chết”. Một quan chức khác cho biết thêm rằng hầu như không ai trong ê kíp thân cận của tổng thống mong muốn theo đuổi một thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên trước bầu cử, do những rủi ro khi nối lại các cuộc đàm phán vượt xa lợi ích tiềm tàng.

Ông Trump và ông Kim trong cuộc gặp lần ba tại Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều. Ảnh: Yonhap
Ông Trump và ông Kim trong cuộc gặp lần ba tại Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều. Ảnh: Yonhap

Trong khi đó, Triều Tiên dường như không quan tâm đến việc nối lại các cuộc đàm phán trừ khi ông Trump giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt trước, điều mà theo quan chức trên là khó có thể xảy ra.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã đồng ý nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy những đảm bảo an ninh của Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh thứ hai tại Hà Nội đã không thành công sau khi Washington từ chối lời đề nghị phi hạt nhân hóa một phần của Bình Nhưỡng để đổi lấy việc nới lỏng đáng kể các biện pháp trừng phạt.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần thứ ba tại Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều vào tháng 6/2019 và đồng ý nối lại các cuộc đàm phán ở cấp chuyên viên trong vòng vài tuần.

Cuộc họp cấp chuyên viên diễn ra tại Thụy Điển vào tháng 10/2019 cũng đã sụp đổ mà không có nhiều tiến triển. Tổng thống Trump khi đó đã bày tỏ sự thất vọng của mình, theo các nguồn tin nói với CNN.

Tuy nhiên, ông Stephen Biegun, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ và là nhà đàm phán hàng đầu về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, “đang liên tục cố gắng để khơi mào lại các cuộc đàm phán”, một người quen thuộc với những nỗ lực này nói với CNN.

Một nguồn tin nói thêm rằng các quan chức Mỹ làm việc về vấn đề này biết rằng Tổng thống Trump không muốn có một cuộc gặp khác với ông Kim trừ khi có một thỏa thuận được ký kết.

Chủ nhân Nhà Trắng đã không đề cập Triều Tiên trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang thứ ba của mình vào tuần trước.

Trong bài phát biểu đầu tiên của mình, ông Trump đã mời một người đào tẩu từ Triều Tiên nói về vấn đề quyền con người của Triều Tiên. Và trong bài phát biểu thứ hai, ông đã công bố ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Kim.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI