Tổng thống Donald Trump - 'nhạc trưởng' kỳ lạ của nước Mỹ

13/01/2020 - 12:00

PNO - Bước vào thập niên mới, có thể thấy những thông tin tích cực về kinh tế, chứng khoán, tình hình xã hội và an ninh quốc phòng hiện tại chẳng khác nào những nốt nhạc mà Tổng thống Trump soạn ra cho chiến dịch tái tranh cử của mình.

Khép lại năm 2019 đầy biến động với quy trình luận tội từ Hạ viện, dường như vị tổng thống đời thứ 45 của Mỹ chẳng hề nao núng trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ đầu tiên tại Nhà Trắng. Có lẽ, vì ông Trump biết rõ rằng những con số thống kê và vị thế nước Mỹ trên trường quốc tế đang đứng về phía mình.

Chứng khoán Mỹ phát triển cao nhất mọi thời đại

Xuất thân là một tỷ phú đầu tư, doanh nhân, nhà sản xuất chương trình truyền hình, Tổng thống Donald Trump đã đem những kỹ thuật của thương trường áp dụng vào chính trường nước Mỹ và cả quốc tế, đó chính là những chiêu bài mặc cả, những thông tin “bên lề” đúng lúc, và sự linh hoạt trong sử dụng phương tiện truyền thông. 

Kể từ khi ông Trump đắc cử năm 2016, thị trường chứng khoán Mỹ liên tục đạt mức cao, nhất là trong năm 2019 - năm thứ ba của nhiệm kỳ tổng thống, với chỉ số S&P 500 tăng hơn 29%, gần chạm mức kỷ lục trong vòng 30 năm và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lần đầu tiên vượt mốc 9.000 điểm. 

Có thể nói, ông chủ Nhà Trắng luôn nắm rõ cơ chế giảm và tăng của thị trường. Mỗi khi cổ phiếu dường như sẵn sàng cho sự sụt giảm lớn, ông Trump lại đưa ra một tuyên bố hoặc bài đăng trên Twitter giúp đảo ngược xu hướng. 

Tổng thống Trump đối mặt với cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 một cách bình thản,  bởi ông biết rõ rằng những con số, sự thật đang đứng về phía mình - Ảnh: AP
Tổng thống Trump đối mặt với cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 một cách bình thản, bởi ông biết rõ rằng những con số, sự thật đang đứng về phía mình - Ảnh: AP

 

Dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh 

Năm 2020, lần đầu tiên nước Mỹ có một tổng thống bị luận tội tham gia tái tranh cử, với hơn 4 triệu việc làm mới mở ra kể từ năm 2016 và tỷ lệ thất nghiệp đến gần mức thấp nhất trong 50 năm. 

Khảo sát từ Đại học Quinnipiac (bang Connecticut) công bố tháng 12/2019 cho thấy, 57% người dân Mỹ được hỏi thừa nhận tài chính của họ tốt lên kể từ khi ông Trump nắm quyền. Vì người dân Mỹ có tiền và công việc, chi tiêu tiêu dùng phần nào giúp nền kinh tế Mỹ đi lên. 

Lịch sử cho thấy những đợt cắt giảm thuế lớn tạo ra một giai đoạn tăng trưởng nhanh cho nền kinh tế, sau đó là tạm dừng (như hiện tại), và tiếp theo là một sự tăng tốc lại, mà theo các chuyên gia là sẽ đến đúng lúc cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020. 

Những quyết định táo bạo trên chính trường

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc chỉ là một phần nhỏ của những gì mà thế giới mong đợi, nhưng nó đã loại bỏ một số sự không chắc chắn khỏi môi trường kinh tế. 

Trước đây, Trung Quốc sử dụng một đội quân gồm những người mua để cung cấp các sản phẩm và hàng hóa theo chỉ định, chứ không phải theo quy luật cung cầu. Thực tế này đã được chính quyền Trump nhắm mục tiêu, và kết quả cuối cùng là Bắc Kinh phải nhượng bộ bằng cách mua hàng chục tỷ USD sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ giữa lúc nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong 7 quý liên tiếp kể từ đầu năm 2018.

Bên cạnh đó, Tổng thống cũng buộc các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải chi nhiều tiền hơn cho an ninh tập thể, tăng chi tiêu quốc phòng thêm 130 tỷ USD kể từ năm 2016. Mỹ cũng đang thử nghiệm các tên lửa tầm trung mới, cạnh tranh với khoản đầu tư khổng lồ của Trung Quốc vào lĩnh vực này. Về khủng hoảng người di cư, lời đe dọa thuế quan từ Tổng thống Trump buộc Mexico phải tăng cường kiểm soát nhập cư bất hợp pháp, và chuẩn bị cho một thỏa thuận thương mại chung với Mỹ và Canada. 

Trên chính trường quốc tế, Tổng thống Donald Trump được cho là đã có lựa chọn sáng suốt khi yêu cầu tấn công tiêu diệt lãnh đạo quân đội cấp cao Qasem Soleimani của Iran hôm 3/1. Trái ngược với ý kiến ban đầu cho rằng, ông Trump tự ý quyết định tấn công chỉ trong vòng 15 phút, tờ New York Times vừa tiết lộ hôm 11/1 rằng kế hoạch đã được vạch ra từ 18 tháng trước. Với cuộc tấn công này, Mỹ đã “dằn mặt” các thế lực thù địch và cho thấy tổng thống sẵn sàng đáp trả nếu các cuộc chiến tranh ủy nhiệm trở thành đối đầu trực tiếp. 

Bước vào thập niên mới, có thể thấy những thông tin tích cực về kinh tế, chứng khoán, tình hình xã hội và an ninh quốc phòng hiện tại chẳng khác nào những nốt nhạc mà Tổng thống Trump soạn ra cho chiến dịch tái tranh cử của mình. Và ông - vị “nhạc trưởng” kỳ lạ mà trước đó nước Mỹ chưa từng có - hứa hẹn sẽ tiếp tục khiến thế giới phải ngạc nhiên trong năm 2020 hoặc thậm chí xa hơn. 

Tấn Vĩ (tổng hợp)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Lưu Đức Bá 13-01-2020 19:52:04


    - Trước hết đó là một tổng thống đầu tiên & có phản ứng mạnh mẽ nhất với sự độc chiếm biển đông thành ao nhà của rung Quốc.
    - Đó là một tổng thống làm hòa được với Triều Tiên ít nhất là cho đến thời điểm này.
    - Mở ra những mối quan hệ thân thiện với nhân dân Việt Nam, đã hai lần sang thăm Việt Nam trong một nhiệm kì.
    - Trừng trị nghiêm khắc chế độ độc tài, phát xít ở Iran về vấn đề trọng nam khinh nữ (không cho phụ nữ đi bầu cử, hạn chế học hành, che mặt khi ra đường, kể cả khi đánh bóng chuyền, đá bóng...)
    - Và cuối cùng là đưa nước Mỹ trở lại vĩ đại, làm sống lại đối trọng với một Trung Quốc đang lên.

  • trần ngọc cảnh 13-01-2020 13:20:42

    Nhạc trưởng này đang cho và sẽ cho rất nhiều chiến binh Mỹ chết ở nước ngoài ạ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI