Tổng thống Tanzania nói nữ cầu thủ khó kết hôn vì “ngực phẳng”?

28/08/2021 - 15:21

PNO - Nữ Tổng thống Tanzania đã bị dư luận phản ứng sau khi bình luận đa số cầu thủ nữ của nước này đều có “ngực phẳng” và không hấp dẫn để kết hôn.

“Đối với những vận động viên nữ có bộ ngực lép, người ta có thể dễ dàng nghĩ rằng họ là đàn ông”, Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan phát biểu tại một sự kiện cấp nhà nước hôm 22/8, ở thành phố biển Dar-es-Salaam để chúc mừng đội tuyển nam dưới 23 tuổi của Tanzania.

“Thật đáng tiếc khi những cầu thủ nữ này không còn hy vọng về một cuộc sống hôn nhân, việc kết hôn đối với họ như một giấc mơ. Nếu bạn chọn một trong số các cầu thủ nữ và đưa cô ấy về nhà để ra mắt bố mẹ, tôi chắc chắn rằng mẹ của bạn sẽ rất ngạc nhiên và bối rối vì không biết đó là phụ nữ hay đàn ông”, Tổng thống nói thêm.

Bà Samia Suluhu Hassan Tanzania
Bà Samia Suluhu Hassan - Tổng thống Tanzania

Trong bài phát biểu của mình, bà Hassan cũng nhấn mạnh Tanzania cần tăng cường tài trợ cho các vận động viên của đất nước, nhất là các cầu thủ nữ và chăm sóc đầy đủ sau khi họ nghỉ hưu.

Một đoạn video về bài phát biểu của bà Hassan, được phát bằng tiếng Swahili, đã gây ra phản ứng dữ dội trong dư luận sau được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Bà Hassan, 61 tuổi và là nữ tổng thống đầu tiên của Tanzania, đã tuyên thệ nhậm chức sau khi người tiền nhiệm John Magufuli qua đời vào tháng 3 năm nay.

Chính phủ của bà được quảng bá là sẽ mở ra một môi trường tự do hơn so với chế độ độc tài và đàn áp thường xuyên của người tiền nhiệm.

“Nhận xét của Tổng thống về các cầu thủ nữ là một sự sỉ nhục đối với tất cả phụ nữ”, nghị sĩ Catherine Ruge - người đứng đầu một nhóm phụ nữ thuộc đảng đối lập Chadema - lên tiếng.

Maria Sarungi Tsehai - một nhà hoạt động và là người sáng lập phong trào #ChangeTanzania - cũng đã mô tả những lời nhận xét của Tổng thống Hassan là “hành động sỉ nhục”, “hoàn toàn không thể chấp nhận được và rất bất ngờ từ một nữ lãnh đạo”.

Chính phủ Tanzania đã không bình luận về sự phản ứng của dư luận sau phát biểu của Tổng thống Hassa. Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo hôm 26/8, một số cầu thủ gạo cội của đội tuyển nữ quốc gia Tanzania “Twiga Stars” cho rằng phát biểu của bà Hassa đã bị hiểu sai.

Bóng đá nữ đang trở nên phổ biến ở châu Phi
Bóng đá nữ đang trở nên phổ biến ở châu Phi

“Nhìn chung, phát biểu của Tổng thống đã cho chúng tôi, những cầu thủ của đội tuyển quốc gia, rất nhiều sức mạnh và sự khích lệ, tạo thêm động lực để chúng tôi phấn đấu hơn nữa trong thể thao. Chúng tôi không cảm thấy có điều gì không tốt trong bài phát biểu đó”, một cầu thủ nữ lên tiếng.

Trong khi đó, một cầu thủ nữ khác cho biết các cầu thủ bóng đá nữ trong nước không bận tâm đến vấn đề ngoại hình.

“Chúng tôi đẹp, và chúng tôi cũng tuyệt vời như bao người phụ nữ khác. Chúng tôi cũng mong muốn được làm vợ, làm mẹ vào một ngày nào đó. Vấn đề ngoại hình không phải là điều thực sự quan trọng đối với chúng tôi... Môn thể thao mà chúng tôi đang theo đuổi cần rất nhiều sức lực. Chúng tôi sẽ không ngừng rèn luyện thể lực để đạt được mục tiêu của mình”, nữ cầu thủ giấu tên chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI