Tổng thống Philippines hủy bỏ chuyến thăm Trung Quốc

30/08/2013 - 11:09

PNO - PNO – Ngày 29/8, các quan chức Philippines cho biết, Tổng thống Benigno Aquino đã hủy bỏ chuyến đi Trung Quốc đã định, thể theo “yêu cầu của Bắc Kinh”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thong Philippines huy bo chuyen tham Trung Quoc

Ông Aquino nói rằng ông có kế hoạch tham dự hội chợ thương mại Nam Ninh (Trung Quốc) - Ảnh: AP

Quyết định trên đưa ra sau khi phía Trung Quốc cho biết ông Aquino nên đến thăm nước này "vào một thời điểm thuận lợi hơn", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

Ngày 28/8, ông Aquino nói rằng ông sẽ tham dự Hội chợ thương mại quốc tế tại Nam Ninh.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại nói với hãng tin Reuters rằng "Trung Quốc chưa từng mời Tổng thống Philippines", và không đưa ra thêm lời giải thích nào.

Hội chợ thương mại Trung Quốc-ASEAN Expo dự kiến sẽ khai mạc vào thứ Ba (3/9). Philippines là một thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và là "đất nước danh dự" của hội chợ năm nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, ông Raul Hernandez, cho biết tuy chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Aquino bị hủy bỏ, nhưng Philippines "sẽ tiếp tục tuân thủ lập trường có nguyên tắc của mình rằng quan hệ song phương có thể tiến triển bất chấp những sự khác biệt".

Căng thẳng giữa hai nước vẫn đang ở mức cao kể từ sau vụ đụng độ tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông hồi năm 2012 mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền.

VIỆT HƯNG (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI