Tổng thống Mỹ ủng hộ Nhật về vấn đề biển đảo

11/02/2017 - 06:55

PNO - Tổng thống Mỹ ủng hộ Nhật Bản trong nỗ lực bảo vệ an ninh quốc gia theo đúng tinh thần và nội dung của Hiệp ước Hợp tác và an ninh chung Mỹ - Nhật ký vào năm 1960.

Trong cuộc họp báo tại Phòng Đông (East Room) của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định việc Mỹ tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của Nhật Bản ở biển Hoa Đông, nơi đang xảy ra các tranh chấp với Trung Quốc.

Phía Nhật Bản gọi quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Tong thong My ung ho Nhat ve van de bien dao
Tổng thống Mỹ dành cho Thủ tướng Nhật cử chỉ thân tình. - Ảnh: Yahoo

Ông Trump nói: “Chúng tôi ủng hộ việc Nhật Bảo vệ an ninh quốc gia và các khu vực thuộc chủ quyền thông qua sự kiểm soát hợp pháp”. Ông Trump dẫn cơ sở pháp lý từ Điều 5 Hiệp ước Hợp tác và an ninh chung Mỹ - Nhật ký vào năm 1960.

Tổng thống Mỹ củng cố một lần nữa tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật: “Chúng ta sẽ cùng nhau củng cố những lợi ích chung mà chúng ta có ở khu vực, bao gồm tự do hàng hải và phòng thủ trước những đe dọa tấn công bằng tên lửa, hạt nhân từ Bắc Triều Tiên”.

Trong cuộc họp báo, không có câu hỏi nào vệ việc Tổng thống Mỹ ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” được đưa ra.

Ngay trước chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ đã khẳng định trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng chính quyền của ông sẽ tôn trọng chính sách “một Trung Quốc”.

Tuyên bố trên trái ngược với tuyên bố trước đó hồi tháng 12/2016, trong đó Tổng thống Trump khẳng định Mỹ không nhất thiết phải duy trì chính sách trên.

Thái độ thiếu nhất quán của Tổng thống Trump cho thấy sẽ còn rất nhiều bất ngờ trong chính sách ngoại giao của Mỹ khiến nhiều quốc gia châu Á phải thận trọng.

Tong thong My ung ho Nhat ve van de bien dao
Mỹ ủng hộ Nhật Bản trong vấn đề tranh chấp ở biển Hoa Đông - Ảnh: NBC

Ngoài ra, trong cuộc họp báo, Tổng thống Trump nhấn mạnh quan hệ thương mại của hai nước cũng cần đảm bảo điều kiện: tự do, công bằng và tương trợ qua lại.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe sau đó có cuộc hội đàm ở Phòng Bầu Dục và dùng bữa thân mật trước khi bay đến Florida. Họ sẽ ở tại câu lạc bộ giải trí sang trọng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump và cùng chơi golf với nhau vào ngày 11/2.

Duy An (Theo CNN, Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI