Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi đoàn tụ gia đình

15/08/2013 - 20:25

PNO - PNO - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 15/8 đã kêu gọi đoàn tụ các gia đình li tán sau khi hai miền bị chia cắt, một ngày sau khi Bình Nhưỡng và Seoul đạt được một thỏa thuận về việc mở cửa trở lại KCN Kaesong.

Tong thong Han Quoc keu goi doan tu gia dinh

Bà Park cho biết bà hy vọng thỏa thuận Kaesong sẽ tăng cường hợp tác liên Triều - Ảnh: Yonhap

Trong phát biểu của mình, bà Park Geun-hye kêu gọi tổ chức một cuộc họp vào tháng tới.

Bà cũng ca ngợi thỏa thuận hôm 14/8 về việc mở cửa trở lại KCN Kaesong bị đóng cửa trong nhiều tháng qua. Nhưng ngày chính thức để KCN tái hoạt động vẫn chưa được xác nhận.

Trong bài phát biểu kỷ niệm sự kết thúc của chế độ thực dân Nhật Bản vào cuối Thế chiến II, bà Park cho biết bà hy vọng một cuộc họp về đoàn tụ có thể diễn ra xung quanh lễ Chuseok, một ngày lễ truyền thống của người Triều Tiên vào ngày 19/9.

Nhiều gia đình trên bán đảo Triều Tiên chia li khi hai miền bị chia cắt vào cuối Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hai bên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc xung đột kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải là một thỏa thuận hòa bình. Các cuộc đoàn tụ gia đình lần cuối được tổ chức năm 2010.

Bà Park cũng kêu gọi thành lập một công viên hòa bình trong khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên và hoan nghênh thỏa thuận đạt được hôm 14/8 về tương lai của KCN Kaesong.

Khu công nghiệp Kaesong là nơi có 123 nhà máy Hàn Quốc sử dụng hơn 50.000 công nhân Bắc Triều Tiên. Đây là dự án hợp tác cuối cùng giữa hai miền và là một nguồn thu quan trọng đối với Bình Nhưỡng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hoan nghênh thỏa thuận ngày 14/8 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ông hy vọng các hoạt động tại KCN Kaesong "sẽ được bình thường hóa càng nhanh càng tốt và không phải đối mặt với sự gián đoạn hoạt động trong tương lai''.

VIỆT HƯNG (Theo Yonhap, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI