Lời chúc sinh nhật từ Mỹ không đủ thuyết phục Triều Tiên quay lại bàn đàm phán

11/01/2020 - 19:12

PNO - Quan chức Triều Tiên nói Mỹ và Hàn Quốc “đang mơ” nếu nghĩ thông điệp sinh nhật từ Tổng thống Trump có thể đưa ông Kim Jong Un trở lại đàm phán.

Kim Kye Gwan - cố vấn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên - cho biết trong tuyên bố: "Mặc dù Chủ tịch Kim Jong Un có ấn tượng tốt về Tổng thống Trump, chúng chỉ nằm ở mức ‘cá nhân’. Chúng tôi đã bị Mỹ lừa dối, bị cuốn vào cuộc đối thoại với họ trong hơn một năm rưỡi, và đó là thời gian vô ích đối với chúng tôi".

Ông Kim đã mở đầu năm mới 2020 bằng việc bày tỏ sự thất vọng sâu sắc về các cuộc đàm phán bị đình trệ, tuyên bố sẽ củng cố kho vũ khí hạt nhân của mình như một biện pháp ngăn chặn các lệnh trừng phạt và áp lực của Mỹ theo kiểu "xã hội đen".

Triều Tiên nhiều lần bắn tên lửa như một hoạt động khiêu khích Mỹ và Hàn Quốc trong năm 2019.
Triều Tiên nhiều lần bắn tên lửa như một hoạt động khiêu khích Mỹ và Hàn Quốc trong năm 2019.

Triều Tiên trước đó đã đe dọa sẽ cung cấp một "món quà" Giáng sinh cho ông Trump, mà các quan chức Mỹ suy đoán có thể là một vụ thử vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn Kim Kye Gwan nhắc lại sự thất vọng sâu sắc của Triều Tiên về các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ với Chính quyền Trump và nhấn mạnh rằng nước này sẽ không bao giờ từ bỏ hoàn toàn khả năng hạt nhân của mình.

Mặt khác, ông Kim khẳng định đối thoại với Washington chỉ có thể nối lại nếu Mỹ hoàn toàn chấp nhận yêu cầu của Bình Nhưỡng.

Trong những tháng qua, Triều Tiên đã cắt đứt hầu như tất cả sự hợp tác với Hàn Quốc, đồng thời yêu cầu Seoul tách khỏi Washington và khởi động lại các dự án kinh tế liên Triều bị chững lại bởi các lệnh trừng phạt.

Seoul tìm nhiều cách vận động để Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân, với việc cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong đi lại giữa Bình Nhưỡng và Washington để giúp thiết lập hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Kim và Trump vào tháng 6/2018.

Nhưng các cuộc đàm phán đã chững lại kể từ sau cuộc họp Kim-Trump lần thứ hai vào tháng 2/2019 tại Hà Nội, Việt Nam.

Phía Mỹ bác bỏ yêu cầu của Triều Tiên về giảm nhẹ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc phá hủy một cơ sở hạt nhân già cỗi ở Yongbyon, nơi chỉ thể hiện sự đầu hàng một phần khả năng hạt nhân của nước này.

Ông Trump và ông Kim đã gặp lại nhau vào tháng 6/2019 và đồng ý nối lại đàm phán. Nhưng một cuộc họp cấp cao vào tháng 10 ở Thụy Điển đã thất bại, trong những gì Triều Tiên mô tả là "lập trường và thái độ cũ" của người Mỹ.

Người dân Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Seoul, phản đối leo thang căng thẳng giữa nước này với Iran.
Người dân Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Seoul, phản đối leo thang căng thẳng giữa nước này với Iran.

Trong khi đó, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ thừa nhận rằng có nguy cơ Triều Tiên thực hiện hành động khiêu khích trước căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Bộ trưởng Quân đội Mỹ Ryan McCarthy nói hôm thứ Sáu 10/1, được trích dẫn bởi hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc: "Điều đó luôn luôn có khả năng xảy ra. Dù mối tương quan trực tiếp không quá rõ ràng ngay bây giờ".

Tấn Vĩ (Theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI