Tổng thống Donald Trump bãi bỏ trục xuất du học sinh nước ngoài

15/07/2020 - 08:28

PNO - Trước sức ép từ các trường đại học và doanh nghiệp, Tổng thống Donald Trump tạm thời hủy bỏ kế hoạch buộc hàng chục ngàn sinh viên nước ngoài về nước.

Trong cuộc họp báo sáng 15/7, chính quyền Tổng thống Donald Trump đột ngột tuyên bố hủy bỏ kế hoạch trục xuất hàng chục ngàn sinh viên nước ngoài khi áp dụng việc học trực tuyến.

Chính phủ cho biết việc bãi bỏ kế hoạch do vướng mắc một số pháp lý tại các trường đại học. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) cho biết chính quyền vẫn có ý định ban hành quy định mới trong những tuần tới nhằm giải quyết liệu các sinh viên nước ngoài có thể ở lại Hoa Kỳ nếu các lớp học của họ chuyển sang trực tuyến.

Tổng thống Donald Trump bãi bõ trục xuất du học sinh nước ngoài.
Tổng thống Donald Trump bãi bỏ trục xuất du học sinh nước ngoài

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump cứng rắn thông báo các sinh viên quốc tế chuyển sang các lớp học trực tuyến do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 sẽ phải rời khỏi đất nước nếu họ không thể chuyển đến một trường đại học có sự hướng dẫn trực tiếp.

Cụ thể, có hơn một triệu sinh viên nước ngoài tại các trường cao đẳng và đại học Hoa Kỳ, và nhiều trường phụ thuộc vào nguồn thu từ du học sinh, những người luôn đóng học phí đầy đủ.

Do đó, động thái bất ngờ muốn trục xuất hàng chục ngàn sinh viên của chính quyền ngày 6/7 đã làm nhiều trường đại học và cao đẳng lao đao, khi họ đang lên kế hoạch cho học kỳ mùa thu, cố gắng cân bằng các mối lo ngại dịch bệnh lây lan rộng rãi tại nhiều tiểu bang Hoa Kỳ.

Chính phủ đã phải đối mặt với một loạt các vụ kiện được đệ trình từ Đại học Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts và hàng chục doanh nghiệp lớn khác. Các trường đại học cho rằng biện pháp mới là bất hợp pháp và sẽ ảnh hưởng xấu đến các tổ chức học thuật của họ.

Trong phiên tòa xét xử được mong đợi giữa chính phủ Hoa Kỳ và hai trường đại học hàng đầu Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts ngày 14/7, Thẩm phán Allison Burroughs quận Massachusetts cho biết phía nguyên đơn và bị đơn đã đạt được thỏa thuận chung: các biện pháp mới sẽ được thu hồi và khôi phục lại hiện trạng trước đó.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI