Tổng thống Brazil hoãn thăm Mỹ do tranh cãi về do thám

18/09/2013 - 14:10

PNO - PNO – Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hôm 17/9 đã hoãn chuyến thăm nhà nước đến Washington, một sự cố ngoại giao nghiêm trọng nhất từ sau vụ cựu nhân viên tình báo Edward Snowden rò rỉ các hoạt động bí mật của Mỹ. Chuyến đi này đã...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thong Brazil hoan tham My do tranh cai ve do tham

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tham dự một cuộc họp ở Brasilia - Ảnh: AFP

Trong khi cả hai bên diễn đạt sự hủy bỏ bằng ngôn ngữ ngoại giao, động thái này cũng gây sự bối rối cho Tổng thống Barack Obama và là một đòn giáng mạnh vào những nỗ lực của Washington trong việc cải thiện quan hệ với cường quốc Mỹ Latinh này.

Chuyến thăm của Tổng thống Brazil đã được lên kế hoạch vào ngày 23/10, nhưng bị xét lại sau khi các tài liệu Snowden rò rỉ cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc Mỹ theo dõi đồng minh Brazil.

Tổng thống Obama đã cố gắng xoa dịu vụ bế bối này, gần đây nhất là trong cuộc hội đàm với bà Rousseff bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 vừa qua, sau đó Tổng thống Mỹ đã nói chuyện với Tổng thống Brazil một lần nữa bằng điện thoại hôm 16/9.

Nhưng Brazil không lay chuyển, và ngày 17/9 bà Rousseff đã chấm dứt những suy đoán bằng việc chính thức xác nhận chuyến đi bị hủy bỏ.

"Hai tổng thống đã quyết định hoãn chuyến thăm nhà nước của nhà lãnh đạo Brazil do chuyến thăm này không nên trở thành điều kiện của một vấn đề mà Brazil không thỏa mãn về cách giải quyết”, văn phòng Tổng thống Rousseff cho biết.

Tuyên bố của bà Rousseff phản ánh sự giận dữ của Brazil trước tiết lộ của Snowden rằng Cục an ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám thông tin liên lạc email của bà và tập đoàn năng lượng nhà nước Petrobras.

Brazil đã yêu cầu một cuộc điều tra và lời hứa từ phía Mỹ để ngăn chặn các hoạt động gián điệp như vậy.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cũng đã phàn nàn với Tổng thống Obama về báo cáo Mỹ do thám email của ông ta.

CẨM HÀ (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi