Tổng thống Biden tiến hành cuộc chiến chống COVID-19, biến thể virus mới từ Anh được phát hiện ở 60 quốc gia

21/01/2021 - 07:24

PNO - WHO có kế hoạch phê duyệt một số vắc-xin COVID-19 từ các nhà sản xuất phương Tây và Trung Quốc trong những tuần và tháng tới, để triển khai việc tiêm chủng cho các nước nghèo.

Tổng thống Joe Biden cải tiến cuộc chiến chống dịch COVID-19

Tổng thống Joe Biden sẽ ngay lập tức thiết lập lại phản ứng nghiêm ngặt đối với đại dịch COVID-19, khi ông đến Phòng Bầu dục sau tuyên thệ nhậm chức và bắt đầu lãnh đạo một đất nước đang chìm trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ qua.

Ông Biden yêu cầu tất cả nhân viên liên bang đeo khẩu trang, thành lập một văn phòng mới của Nhà Trắng để điều phối phản ứng dịch bệnh và ngăn chặn việc Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới.

Tổng thống Joe Biden cải tiến cuộc chiến chống dịch COVID-19.
Tổng thống Joe Biden cải tiến cuộc chiến chống dịch COVID-19

Trong tuần này, chính quyền Biden cũng dự định tham gia liên minh COVAX, một sáng kiến ​​do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng, nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vắc-xin COVID-19 cho các nước nghèo.

Những hành động này của ông Biden đánh dấu sự khác biệt rõ ràng so với phản ứng của chính quyền ông Donald Trump, mà các nhà phê bình cho rằng không hiệu quả, thiếu sự phối hợp và gây ra cái chết của hơn 400.000 người Mỹ.

Vài phút sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Joe Biden đã yêu cầu những người có mặt cùng tham gia cầu nguyện cho những người Mỹ đã thiệt mạng vì COVID-19. "Chúng ta đang bước vào thời kỳ khó khăn nhất và nguy hiểm nhất của virus, chúng ta phải gác lại chính trị và cùng đối mặt với đại dịch này với tư cách là một quốc gia" - Tổng thống Mỹ nói.

WHO cho biết biến thể virus mới từ Anh đã được phát hiện ở ít nhất 60 quốc gia

Một thông cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, ít nhất 60 quốc gia trên toàn cầu đã ghi nhận các trường hợp nhiễm virus biến thể mới từ Anh.

Cụ thể, các quốc gia đầu tiên đã báo cáo về các trường hợp biến thể là Hoa Kỳ, Nga, Brazil, Ấn Độ và Tây Ban Nha.

Ngày 18/1, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thông báo, ít nhất 122 trường hợp nhiễm biến thể từ Anh đã được xác định tại 20 tiểu bang. Trong đó, 46 trường hợp ở Florida; 40 ở California; 6 ở Colorado; 5 ở Minnesota; 4 ở Indiana và New York… 

Biến thể virus mới từ Anh đã được phát hiện ở ít nhất 60 quốc gia
Biến thể virus mới từ Anh được phát hiện ở ít nhất 60 quốc gia

CDC cho biết con số này không đại diện cho tổng số trường hợp đang lưu hành ở Mỹ, mà chỉ là những ca nhiễm đã được tìm thấy bằng cách phân tích các mẫu dương tính. Cơ quan cảnh báo con số thực có thể cao hơn tại các tiểu bang và địa phương.

Mới đây, WHO có kế hoạch phê duyệt một số vắc-xin COVID-19 từ các nhà sản xuất phương Tây và Trung Quốc trong những tuần và tháng tới, nhằm mục đích triển khai việc tiêm chủng nhanh chóng ở các nước nghèo.

Theo đó, vắc-xin COVID-19 do AstraZeneca phát triển và được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) có thể được WHO cấp phép vào tháng 1 hoặc tháng 2. Loại vắc-xin tương tự do SK Bioscience sản xuất tại Hàn Quốc cũng sẽ được cơ quan Liên Hiệp Quốc phê duyệt sớm nhất vào nửa cuối tháng 2, theo lịch tạm thời do WHO công bố.

Bắc Kinh phong tỏa một phần vì COVID-19

Chính quyền Bắc Kinh quyết định ban hành lệnh phong tỏa một phần thủ đô, sau khi 7 trường hợp được báo cáo trong ngày 20/1, trong đó có 6 trường hợp ở quận Đại Hưng.

Lo sợ dịch bệnh bùng phát, toàn bộ 1,6 triệu cư dân Đại Hưng bị nghiêm cấm rời khỏi Bắc Kinh, trừ khi họ được chính quyền cho phép đặc biệt và xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong 3 ngày qua.

Bắc Kinh tăng cường xét nghiệm COVID-19.
Bắc Kinh tăng cường xét nghiệm COVID-19

Các nhà chức trách ở thủ đô Bắc Kinh còn cho biết sẽ điều tra tất cả các cá nhân từ nước ngoài nhập cảnh vào thành phố kể từ ngày 10/12, đóng cửa 2 ga tàu điện ngầm, Tiangong Yuan và Biomedical Base đặt tại Đại Hưng như một phần của các biện pháp ngăn chặn COVID-19.

Trung Quốc phần lớn đã kiểm soát được dịch bệnh trong nửa cuối năm 2020 nhưng một loạt các đợt bùng phát nhỏ, cục bộ từ cuối tháng 12/2020 đã khiến giới chức nước này ban hành các biện pháp kiểm soát gắt gao, bao gồm lệnh phong tỏa và di chuyển hàng ngàn người vào các cơ sở kiểm dịch để dập tắt đợt tái bùng phát mạnh mẽ.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI