Tòa án cấm chiếu phim về vụ hiếp dâm ở Delhi

04/03/2015 - 19:04

PNO - PN - Cảnh sát Ấn Độ đã thực thi một lệnh của tòa án cấm phát sóng bộ phim của Leslee Udwin về vụ hiếp dâm tập thể ở Delhi, trong đó có phỏng vấn một trong những kẻ tham gia vụ bạo hành phụ nữ hết sức man rợ này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Toa an cam chieu phim ve vu hiep dam o Delhi

Toa an cam chieu phim ve vu hiep dam o Delhi

Vụ hiếp dâm tập thể tháng 12/2012 đã mang lại một sự thay đổi lớn trong thái độ đối với hành vi hiếp dâm tại Ấn Độ - Ảnh: BBC, Getty Images

Tòa án Delhi đã ra lệnh cấm công bố nội dung cuộc phỏng vấn vốn gây sự giận dữ cho nhiều người dân Ấn Độ.

Vụ bê bối này nổ ra khi chính quyền yêu cầu các quan chức nhà tù giải thích lý do tại sao một nhà làm phim người Anh lại có quyền tiếp cận tù nhân.

Vụ hiếp dâm tập thể gây chết người trên xe buýt ở Delhi đã gây nên làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới. Bốn người đàn ông liên quan đến vụ này bị kết án tử hình bằng hình phạt treo cổ vì tội hiếp dâm và sát hại một nữ sinh viên 23 tuổi.

Cuộc phỏng vấn kẻ hiếp dâm do nhà làm phim Leslee Udwin tiến hành đã xuất hiện trong phim Người con gái Ấn Độ, một bộ phim tài liệu của BBC Storyville được dự kiến phát sóng vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay. Bộ phim cũng sẽ được kênh truyền hình NDTV phát sóng tại Ấn Độ.

Hãng tin PTI dẫn nguồn các quan chức Ấn Độ cho biết Bộ trưởng Nội vụ Rajnath Singh cho rằng vấn đề này “rất nghiêm trọng” và đã yêu cầu giám đốc nhà tù Tihar báo cáo gấp về vụ việc xảy ra.

Toa an cam chieu phim ve vu hiep dam o Delhi

Phim của Leslee Udwin đã chọc giận chính quyền Ấn Độ - Ảnh: AP

Cảnh sát ở Delhi cho biết họ đã đâm hai lá đơn kiện bộ phim sau khi cáo buộc phim vi phạm luật hình sự Ấn Độ. Tờ Times of India dẫn lời Cảnh sát trưởng Delhi, ông B.S. Bassi, nói rằng “chúng tôi kêu gọi truyền thông Ấn không chiếu phim này”.

Đáng căm phẫn là trong cuộc phỏng vấn, Mukesh Singh, một trong những kẻ hiếp dâm bị kết án, không hề tỏ ra hối hận, y còn nói nạn nhân đáng ra không nên kháng cự.

Nhà làm phim Udwin nói rằng bà nhận được giấy phép phỏng vấn tù nhân từ giám đốc nhà tù Tihar vào thời điểm đó và của Bộ Nội vụ (MHA). Bà cho biết việc xin phép diễn ra tháng 5/2013 và bà đã nhận được giấy phép sau đó hai tuần.

Trước đó, các nhà hoạt động nữ quyền nổi tiếng ở Ấn Độ đã viết một bức thư cho kênh truyền hình NDTV, yêu cầu kênh này không chiếu bộ phim. Tuy nhiên, các nhà làm phim nói rằng bất cứ nỗ lực nào nhằm ngăn chặn phát sóng bộ phim sẽ là một sự vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Toa an cam chieu phim ve vu hiep dam o Delhi

Mukesh Singh (thứ ba từ trái sang) và những tòng phạm trong vụ hiếp dâm đang nộp đơn kháng án - Ảnh: BBC / Getty Images

Một phát ngôn viên của BBC cho biết: "Bộ phim xử lý vấn đề một cách có trách nhiệm và chúng tôi tin chương trình này tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc của ban biên tập”.

Người con gái Ấn Độ sẽ được phát sóng trong chương trình Storyville trên kênh BBC 4 vào ngày Chủ nhật ngày 8/3, lúc 22:00 (giờ GMT), và được kênh NDTV phát sóng tại Ấn Độ vào lúc 21:00 (giờ địa phương) cùng ngày.

THANH VÂN
(Theo BBC, AP)
 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi