Tòa án Ai Cập kéo dài thời gian giam giữ ông Morsi

13/08/2013 - 06:56

PNO - Tòa án Ai Cập ngày 12/8 cho biết đã quyết định kéo dài thời gian giam giữ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi thêm 15 ngày để điều tra về mối liên hệ của ông này với phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.

Toa an Ai Cap keo dai thoi gian giam giu ong Morsi

Xe tăng quân đội Ai Cập trấn áp người biểu tình ủng hộ ông Morsi - Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, ngày 26/7, tòa án Ai Cập đã ra lệnh bắt giam ông Morsi trong 15 ngày để điều tra về hàng loạt cáo buộc, trong đó có việc làm gián điệp, cấu kết với phong trào Hồi giáo Hamas để đào thoát khỏi nhà ngục, thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào các đồn cảnh sát, cố ý sát hại và bắt cóc các sĩ quan cảnh sát cũng như các tù nhân trong làn sóng chính biến đầu năm 2011.

Cùng ngày, lực lượng an ninh Ai Cập đã hoãn tiến hành chiến dịch giải tán những người biểu tình ủng hộ ông Morsi tại Cairo.

Trước đó, các quan chức Ai Cập tuyên bố các chiến dịch này sẽ được bắt đầu vào rạng sáng cùng ngày, tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng hành động trên sẽ có thể gây thêm đổ máu.

Những người biểu tình ủng hộ ông Morsi đã biến các địa điểm biểu tình ngồi thành những "pháo đài" kiên cố như tại Quảng trường Rabaa al-Adaweya, phía Bắc thủ đô Cairo. Từ ngày 7/8, tổ chức Anh em Hồi giáo đã tiến hành đổ cát, xi măng, thép xung quanh khu vực này để xây dựng bức tường bảo vệ người biểu tình.

Tính đến nay, số người thiệt mạng trong các vụ đụng độ kể từ khi cựu Tổng thống Morsi bị lật đổ đã lên tới gần 300 người. Các nhà trung gian hòa giải thuộc các nước Arập, phương Tây và một số thành viên của Chính phủ Ai Cập đang cố gắng thuyết phục quân đội nước này tránh sử dụng vũ lực để giải tán lực lượng biểu tình, hiện đã lên tới hàng chục nghìn người.

Trong một diễn biến khác, ngày 12/8, giới chức Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine thông báo Ai Cập đã mở lại cửa khẩu biên giới Rafah giữa nước này với Dải Gaza sau 4 ngày đóng cửa. Các bệnh nhân và những người mang hộ chiếu nước ngoài hay giấy phép cư trú ở các nước khác sẽ được phép rời khỏi Dải Gaza qua Rafah. Cửa khẩu này cũng được mở để người Palestine quay lại Dải Gaza.

Rafah, cánh cửa chính của Dải Gaza với thế giới bên ngoài, bị đóng cửa vào thời điểm thế giới Hồi giáo đón lễ Eid al-Fitr, đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Theo Vietnam+

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI