Tổ ong nhân tạo bảo vệ tối ưu cho loài ong

17/04/2022 - 16:07

PNO - Beehome hiện có mặt ở thị trường Bắc Mỹ nhưng sắp tới, công nghệ này được kỳ vọng sẽ đến tay những người nuôi ong toàn thế giới.

 

Tổ ong nhân tạo Beehome đã cứu được hơn 160 triệu con ong suốt 12 tháng qua  - ẢNH: GN
Tổ ong nhân tạo Beehome đã cứu được hơn 160 triệu con ong suốt 12 tháng qua - Ảnh: GN

Lo ngại cho sự sinh tồn của loài ong, nhiều chính phủ đang cấm sử dụng thuốc trừ sâu đồng thời trồng các loại hoa thân thiện với việc thụ phấn của ong nhằm giúp bảo tồn loài sinh vật có ích này.

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp trên, một công ty đang thiết kế loại tổ ong đặc biệt có tên Beehome để giúp việc thụ phấn, làm mật của loài ong hiệu quả hơn cũng như cải thiện đáng kể sức khỏe, tuổi thọ của chúng. 

Beewise - công ty sáng tạo ra Beehome - vừa nhận được khoản tài trợ trị giá 80 triệu USD cho việc xây dựng các tổ ong nhân tạo. Với những tổ ong công nghệ, các kỹ sư có thể giám sát bầy ong 24/7. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng đáng kể khả năng thụ phấn và sản xuất mật.

Đặc biệt hơn, tổ ong này có thể điều chỉnh được nhiệt độ và giúp loài ong an toàn trước hỏa hoạn, lũ lụt và ong bắp cày châu Á (một loài ong chuyên ăn thịt ong mật). Tổ ong còn có thể cung cấp thức ăn cho ong khi nguồn cung cấp thức ăn địa phương không có sẵn.

Beewise cho biết: “Beehome giảm tỷ lệ chết của ong tới 80%, giúp tăng sản lượng mật ít nhất 50% đồng thời loại bỏ khoảng 90% lao động thủ công so với việc nuôi ong truyền thống”.

Beewise hiện quản lý hơn 7 tỷ con ong. Thông qua thiết bị Beehome, công ty khởi nghiệp của Israel nói họ đã cứu được hơn 160 triệu con ong suốt một năm qua. Mỗi Beehome có thể chứa 24 đàn ong, hoạt động với chi phí khoảng 400 USD/tháng. Các tổ ong nhân tạo được trang bị GPS, vì vậy chủ sở hữu luôn biết nó đang ở đâu. Ngoài ra, còn có một cảnh báo tự động cho người nuôi ong nếu Beehome đang được di chuyển.

Beehome hiện có mặt ở thị trường Bắc Mỹ nhưng sắp tới, công nghệ này được kỳ vọng sẽ đến tay những người nuôi ong toàn thế giới. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI