UEA "hô biến" mưa nhân tạo dưới nắng nóng 50°C

18/07/2021 - 15:47

PNO - Trước tình trạng nắng nóng kéo dài gây khó khăn cho cuộc sống người dân, UAE đang triển khai việc "sản xuất" các cơn mưa nhân tạo ở một số địa phương.

Những cơn mưa nhân tạo trên diện rộng đang xối xả đổ xuống nhiều địa phương ở Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Đây là tin vui cho người dân giữa lúc quốc gia này đang gánh chịu cơn nắng nóng kỷ lục lên tới 50°C ở một số nơi trong những ngày vừa qua.

Mưa nhân tạo bắt đầu đổ xuống một số nởi ở UAE - Ảnh: Gulf News
Mưa nhân tạo bắt đầu đổ xuống một số nơi ở UAE - Ảnh: NCM/Gulf News

Theo hãng tin Gulf News thì Trung tâm Khí tượng Quốc gia UAE đã triển khai giải pháp làm mưa nhân tạo (cloud seeding) để giải quyết vấn đề nắng hạn. Đây là công nghệ thay đổi thời tiết tại các khu vực nhất định nhằm tăng lượng mưa, giảm thiểu thiệt hại như hạn hán hay mưa đá...

Người ta cũng cho phát cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc sẽ “sản xuất” mưa nhân tạo ở những khu vực cụ thể để người dân biết và có sự chuẩn bị cần thiết.

Máy bay đang làm nhiệm vụ sản xuất mây - Ảnh: Masala
Máy bay đang làm nhiệm vụ "sản xuất" mưa nhân tạo trên bầu trời - Ảnh: Masala

Cư dân một số địa phương cũng đang cảm nhận thấy rõ sự sụt giảm nhiệt độ cùng gió to và những đám mây xuất hiện nhiều ở khu vực mình sinh sống.

Theo kế hoạch thì sẽ có mưa liên tục trong ngày 18/7 và kéo dài thêm vài ngày tiếp theo, sau đó giảm dần và chấm dứt.

Mưa nhân tạo đang trút xuống một số địa phương ở UEA - Clip: NCM

 

Các nhà khoa học cho biết, hiện có 3 công nghệ làm mưa nhân tạo chính, bao gồm: phương pháp tĩnh, phương pháp động và phương pháp hút ẩm.

Phương pháp tĩnh (hay còn gọi là công nghệ gieo mây): thêm hóa chất vào đám mây để làm giảm nhiệt độ, đồng thời cung cấp thêm nhiều hạt nhân ngưng tụ hơi nước khiến quá trình tạo mưa diễn ra nhanh hơn. Những hóa chất thường dùng là bạc i-ốt (AgI), Kali i-ốt (KI), nước đá khô (tinh thể CO2), hay propane lỏng (C3H8).

Chúng được đưa vào trong đám mây nhờ máy bay có người lái, tên lửa điều khiển từ xa hoặc các thiết bị phát tán trên mặt đất.

Làm mưa nhân tạo bằng công nghệ gieo mây - Ảnh: uaerep
Làm mưa nhân tạo bằng công nghệ gieo mây ở UEA - Ảnh: Uaerep

Phương pháp động: nhằm đẩy các luồng không khí hướng thẳng lên trên, đẩy nhiều hơi nước vào mây hơn để biến thành mưa. Các tinh thể băng hình thành theo cách này nhiều gấp 100 lần phương pháp tĩnh.

Phương pháp hút ẩm: người ta dùng pháo sáng hoặc thuốc nổ để phân tán muối vào phần dưới các đám mây ấm. Các hạt muối có kích thước 0,5-10 micromet sẽ đóng vai trò tâm ngưng tụ, hút nước và tự làm tăng kích thước của mình lên cho đến một ngưỡng nhất định thì rơi xuống tạo thành mưa.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI