"Tớ nghĩ gì khi còn bé?"

27/05/2016 - 18:52

PNO - Là một người mẹ có con trong độ tuổi tiểu học, mình rất ý thức việc khuyến khích các con đọc sách, viết ra những gì con muốn...

Xin chào ba mẹ của các bé,

Là một người mẹ có con trong độ tuổi tiểu học, mình rất ý thức việc khuyến khích các con đọc sách, viết ra những gì con muốn - vốn là những thói quen cần hình thành từ nhỏ. Niềm vui khi các con hoàn thành một cuốn sách, viết ra được những trang nhật ký, những bài viết theo chủ đề, đến bây giờ vẫn là niềm vui lớn nhất của mình.

Còn nhớ hồi con trai bắt đầu vào lớp 1, mỗi ngày mình cho cháu tự viết, trả lời một-hai câu hỏi mẹ ghi sẵn. Mình làm việc này suốt ba năm. Những con chữ to bự, ngả nghiêng, xiên xẹo, sai chính tả; những ý tưởng khi già nua khi ngô nghê, khi nghiêm túc khi hài hước, ngờ đâu sáu, bảy năm sau đọc lại vừa bồi hồi vừa cười chịu không nổi. Được sự khuyến khích của đồng nghiệp trong ngành xuất bản, hai cuốn có tựa Tớ nghĩ gì khi còn bé? gồm những câu hỏi gợi ý để bé tự viết ra những gì mình nghĩ được NXB Trẻ xuất bản nhân dịp hè về.

Các câu hỏi nhằm giúp bé phát huy tính sáng tạo, thể hiện cảm xúc đối với người thân, rèn luyện thêm kỹ năng sống, ý thức những hiểm nguy xung quanh. Mình quan niệm các câu hỏi không cứng nhắc, không phải lúc nào cũng như những bài học, nên bên cạnh hướng bé ý thức trở thành một người tốt, có ích, mình khuyến khích bé thể hiện một cách tự nhiên, ngây thơ, ngộ nghĩnh và hài hước. Các vấn đề của người lớn đôi khi được lồng vào trong câu hỏi, để xem nó được lý giải ra sao dưới lăng kính trẻ thơ. Thường, các câu hỏi luôn có “tại sao” nhằm khuyến khích bé chịu khó suy luận.

Ngoài ra, qua tập câu hỏi và trả lời, mỗi gia đình có thể tìm thấy không khí của gia đình mình trong đó, nhất là nhiều năm sau. Mỗi gia đình đều có những thành viên, những sự kiện riêng, nên xen vào đó là những trang trống, để dành chỗ cho phần thể hiện của người thân trong gia đình. Có thể đặt câu hỏi riêng cho bé liên quan đến các thành viên, sự kiện trong gia đình; hoặc trực tiếp đối thoại với bé, ghi lại những dặn dò, khuyến khích, an ủi, động viên, buồn vui, để cả nhà hiểu nhau hơn. Thỉnh thoảng có những trang trống để bé thể hiện sản phẩm của mình như một bức tranh, một tấm hình gia đình, một bài thơ hay thể hiện thêm những gì bé muốn.

Khi sách được đi in, mình chia sẻ vài trang trên facebook cá nhân và không ngờ được các mẹ hưởng ứng, đặt hàng gần hết khi sách chưa in xong. Vui hơn nữa là sau khi nhận sách, các mẹ từ quen tới chưa quen, gửi rất nhiều tin nhắn chia sẻ, rằng “con em trước giờ không chịu đọc hay viết gì cả, giờ hí hoáy hết trang này tới trang khác, mừng quá chị ơi”, “sách thú vị quá chị ơi, em cảm ơn chị nhiều lắm, cho em đặt thêm ba bộ”. Vậy đó, ngày qua ngày mình vui với niềm vui không còn của riêng mình.

Chúc các gia đình và bé cùng nhau viết nên một quãng thời gian thật đẹp, thật trong sáng, đầy ắp những kỷ niệm - để một ngày nào đó, có thể rất xa, nhìn lại và không khỏi mỉm cười.

Mẹ của Pôn và Oliu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI