Tìm sách cho trẻ

05/06/2017 - 14:23

PNO - Những bàn thảo bất tận, kỳ vọng về tác phẩm văn học “xứng tầm, hấp dẫn” dành cho độc giả thiếu nhi nhiều năm qua giờ chẳng ai nhắc nữa. Thay vào đó là những cái xắn tay áo hành động.

Bộ sách Kỹ năng ứng xử của First News vừa ra mắt gây không ít bất ngờ bởi tác giả của năm cuốn sách đều không phải là những nhà văn gắn tên mình với dòng sách cho thiếu nhi trước đó. Bộ sách gồm những câu chuyện kể theo phong cách vừa cổ tích vừa hiện đại: Chiếc áo của giun đất, Trò đùa của chuồn chuồn, Con diều ngược gió, Lá thư mật mã và Quà của thần núi

Truyện nào cũng có bóng dáng của loài vật: khỉ, giun đất, sóc nâu, chuồn chuồn, gấu đen… với những bài học nhẹ nhàng trước nhiều tình huống trong cuộc sống thường ngày.

Tim sach cho tre
Bộ sách thiếu nhi mới ra mắt của Dương Thụy sẽ đưa độc giả nhí đến những vùng đất mới

Lâu nay, sách kỹ năng cho mẹ và bé phần lớn là sách dịch, ảnh hưởng lớn nhất là các đầu sách của Nhật Bản. Cuộc “lấn sân” lần này của những nhà văn, nhà thơ đã mang đến những câu chuyện gần gũi, giản dị mà thiết thực. 

Nhà thơ Hồ Huy Sơn nói: “Tôi bắt đầu nghiệp văn chương từ những trang viết cho bạn nhỏ trên báo Thiếu niên Tiền phong, đến giờ thấy mình vẫn còn nhiều “vốn liếng”. Tôi sẽ sáng tác cho cả thiếu nhi và độc giả người lớn, không quan trọng việc sẽ định vị mình trên văn đàn ra sao”.

Sự “vào cuộc” của những nhà văn nổi tiếng với dòng sách kỹ năng cho trẻ cũng tạo được hiệu ứng nhất định. Điển hình là trường hợp của nhà văn Dương Thụy. Vốn là tác giả của những cuốn sách “xê dịch” lãng mạn dành cho bạn đọc trẻ, Dương Thụy đến với các em nhỏ qua bộ ba cuốn: Susu và Gogo đi Paris, Susu và Gogo đi Tokyo, SusuGogo đi Singapore.

Tất nhiên, bộ truyện cũng theo “phong cách Dương Thụy”: đi và khám phá thế giới. Dương Thụy nói chị mong bạn đọc nhỏ tuổi khi đọc sẽ khám phá thế giới qua lăng kính tuổi thơ và cùng cảm nhận tình yêu thương, gắn bó với các thành viên trong gia đình. Những cuốn sách này đã phần nào truyền cảm hứng đọc sách cho trẻ nhờ sự hài hước, sinh động; đồng thời để lại những bài học ý nghĩa mà không cứng nhắc.

Tim sach cho tre

Ở một góc độ tiếp cận khác, những người viết mới như Thu Hà, Hàn Băng Vũ, Nguyễn Thị Kim Ngân lại chọn thể loại fantasy - văn học kỳ ảo để đi vào thế giới tuổi thơ. Nhóc tì rối rắm, Những hốc nhà bí hiểm, Những người bạn của Kathy (ba tựa sách vừa ra mắt) là những cuộc khám phá thế giới bí ẩn xung quanh từ giấc mơ đến những vùng đất lạ.

NXB Kim Đồng cũng đang rộng cửa chào đón bản thảo dành cho thể loại này). Viết cho trẻ phải hiểu trẻ, nói theo nhà văn Võ Diệu Thanh là, thậm chí cần tiếp xúc mỗi ngày với thế giới trẻ con mới thấy biết bao điều ngộ nghĩnh mà người lớn không thể nào tưởng tượng hết.

Giữa lúc nhiều bộ truyện tranh, truyện chữ tổng hợp chưa tạo được sự lan tỏa như mong muốn; những cuộc “tìm sách” cho trẻ em như thế này đang giúp độc giả nhí có những lựa chọn tốt hơn và gần gũi hơn. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI