Tìm giải pháp “hạ nhiệt” trên Biển Đông

01/07/2013 - 16:19

PNO - PN - Ngày 30/6, phiên họp đầu tiên của Hội nghị thường niên cấp bộ trưởng ngoại giao lần thứ 46 các nước ASEAN (AMM) tổ chức tại Brunei đã quyết định giao các quan chức của Singapore, Malaysia và Indonesia điều tra nguyên nhân của...

Chiều ngày 30/6 đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với ba nước đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, thống nhất quyết tâm thực hiện Kế hoạch hành động hợp tác ASEAN + 3 giai đoạn hai từ 2013-2017 trong khung kế hoạch 10 năm hợp tác được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN Singapore 2007. Các Bộ trưởng ASEAN + 3 nhận định, hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, cần tiếp tục duy trì cơ chế hợp tác này và đẩy lên mức cao hơn trong tương lai.

Trước đó, tại lễ khai mạc, Hoàng thân Mahamed Bolkia cũng nhấn mạnh “giá trị lớn nhất của ASEAN hiện nay là đã tạo được một sự đoàn kết nhất trí cao trong nhiều vấn đề quan trọng của ASEAN”. Hội nghị sẽ kéo dài đến hết ngày 2/7 với sự tham gia của các nước Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước châu Á-Thái Bình Dương khác, trở thành nơi thảo luận nhiều vấn đề nóng bỏng của thế giới.

Tim giai phap “ha nhiet”  tren Bien Dong

Tại phiên họp kín, các bộ trưởng tham gia Hội nghị kiểm điểm và đề ra những biện pháp thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN từ nay đến cuối năm 2015, nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN liên kết về kinh tế, gắn kết về chính trị, cùng chia sẻ các trách nhiệm về xã hội, tăng cường quan hệ đối ngoại và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình cũng như vai trò nòng cốt của Hiệp hội trong xử lý những vấn đề quan trọng ở khu vực; thúc đẩy liên kết và kết nối ASEAN làm động lực để từ đó mở rộng kết nối ra khu vực Đông Á, trong đó có việc xây dựng đối tác kinh tế toàn diện khu vực.

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất tại Hội nghị là giảm bớt căng thẳng với Trung Quốc về các tranh chấp trên Biển Đông, trong bối cảnh xuất hiện cảnh báo về xung đột trực tiếp có thể diễn ra. Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết, ASEAN sẽ tiếp tục thúc đẩy đàm phán với Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng ứng xử trên Biển Đông (COC) trong cuộc họp tại Brunei lần này. Tuy COC không phải là công cụ để giải quyết mọi việc nhưng sẽ giúp quản lý và ngăn chặn những bước đi sai lầm và những hành động không mong muốn do những bất đồng và tranh cãi.

Ngày 29/6, Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phungketkaow tiết lộ, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được tiến bộ khi hai bên nhất trí trên nguyên tắc việc tổ chức một hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

 Thịnh Nhi (AsiaOne)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI