Tiết lộ thân phận 2 con tin người Nhật trong tay IS

21/01/2015 - 07:05

PNO - PNO - Hai con tin người Nhật Bản được xác nhận nằm trong tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là Haruna Yukawa và Kenji Goto. Cả hai đã bị bắt cóc ở Syria năm 2014.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tiet lo than phan 2 con tin nguoi Nhat trong tay IS
Tin tức về hai con tin người Nhật Bản được phát trên các kênh truyền hình nước này - Ảnh: AFP

Haruna Yukawa (42 tuổi) là người có hồ sơ khá phức tạp. Anh là người góa vợ, từng có ý định tự tử và thường xuyên làm tổn hại cơ thể bằng những hành vi bạo lực với chính bản thân mình.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Yukawa mở một cửa hiệu buôn bán thiết bị quân sự ở tỉnh Chiba. Anh kết hôn năm 2000 và sau đó công việc kinh doanh ngày một sa sút. Anh phá sản và vợ anh qua đời vì bị ung thư.

Theo lời kể của bố anh thì anh đã quá suy sụp đến mức đổi cả tên Masayuki thành Haruna (thường dành cho nữ). Anh từng cố tự tử và đã cắt đi bộ phận sinh dục của mình.

Tháng 8/2014, người đàn ông này từng xuất hiện trong một đoạn video đưa lên mạng khi anh đang ở Syria. Khi ấy anh nằm bò dưới đất, đầu tóc bù xù, cả người bẩn thỉu, khuôn mặt thì trầy xước và còn những vết máu bên mình.

Trong đoạn video, có người hỏi anh vì sao đến Syria và vì sao cầm khẩu súng trên tay. Anh trả lời một cách không bình thường rằng anh là một nhiếp ảnh gia, một nhà báo và bác sĩ. 

Tiet lo than phan 2 con tin nguoi Nhat trong tay IS
Hai con tin người Nhật trong tay IS - Ảnh: New York Daily News

Một đoạn video khác đưa lên mạng cho thấy Yukawa đang cầm khẩu súng AK-47 và thử đạn ở Syria.

Một cảnh quay hành động tương tự cũng được đăng trên trang web của công ty quân sự tư nhân ở Tokyo PMC mà Yukawa là Giám đốc Điều hành. Đây là công ty có chi nhánh ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và châu Phi.

Thông tin về Yukawa khá mâu thuẫn giữa hình ảnh giống như một người vô gia cư, quẫn trí sau nhiều cú sốc lớn và hình cảnh của một nhà thầu quân sự.

Trong khi đó, con tin còn lại, Kenji Goto (48 tuổi), là một nhà báo tự do. Anh đã lập ra công ty sản xuất chương trình Independent Press ở Tokyo vào năm 1996. Đây là đơn vị chuyên cung cấp các bộ phim tài liệu về Trung Đông và một số khu vực khác cho các đài truyền hình tại Nhật Bản, bao gồm cả đài NHK.

Tiet lo than phan 2 con tin nguoi Nhat trong tay IS
Kenji Goto trong một lần tác nghiệp - IB Times

Gia đình Goto cho biết mất liên lạc với anh từ tháng 10/2014, sau khi anh cho biết chuẩn bị rời Syria về lại Nhật Bản.

Tháng 11/2014, vợ Goto nhận được email yêu cầu tiền chuộc 8,5 triệu USD từ một người tự xưng là phiến quân IS. Bức thư này sau đó được xác nhận có cùng nơi gửi từ kẻ đã giết nhà báo Mỹ James Foley khi ấy cũng đòi tiền chuộc nhưng bất thành.

THIÊN ANH
(Theo NHK, Fuji TV)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi