Tiếng gầm của simba nơi mỏm đá kiêu hãnh

01/06/2023 - 12:10

PNO - Tiếng gầm của Mufasa và Simba ở Mỏm đá kiêu hãnh đã vang vọng trong lòng khán giả suốt từ năm 1994 đến nay - mỗi khi có ai đó nhắc đến bộ phim hoạt hình kinh điển Vua sư tử của hãng Disney.

Đó là tiếng gầm của trách nhiệm, quyền lực, khát vọng và sự tự do trong vương quốc của mình. Nhiều yếu tố đã làm cho Vua sư tử xứng đáng là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại.

Khi một sứ mệnh được trao

Vua sư tử gây ấn tượng ngay từ giây đầu tiên với bài hát Circle of life. Thế giới muôn loài ở châu Phi được sắp xếp trong trật tự theo cách của đấng trị vì cùng âm vang hùng tráng của ca khúc này quả là hình ảnh tuyệt đẹp để bắt đầu vào phim. Bộ phim là câu chuyện về chú sư tử Simba. Hành trình trở thành vua của Simba trải qua mất mát, ăn năn và nhiều bài học. Simba biết đấu tranh với cái xấu và thực hiện tốt sứ mệnh của mình ở vị trí cao nhất trong vương quốc.

Vua sư tử được đánh giá là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại
Vua sư tử được đánh giá là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại

Với trẻ con, cha con nhà Simba đã trở thành những nhân vật thần tượng vì đại diện cho sức mạnh, trí tuệ, lòng can đảm và trách nhiệm. Nhưng nếu chỉ có thế, Vua sư tử có lẽ sẽ không được xem là bộ phim kinh điển quan trọng nhất của Walt Disney. Vì những tầng ý nghĩa của nó nên ở từng độ tuổi sẽ nhận ra những thông điệp khác nhau. 

Cuộc sống là một vòng tròn bất tận, giây phút tuyệt vời là lúc ta mở mắt chào đón ánh mặt trời và trở thành một phần của vòng tròn ấy. Bao nhiêu trăn trở đặt ra, sẽ sống như thế nào: ăn hay bị ăn, sống hay cố sống nhưng dẫu thế nào thì: “Mặt trời vẫn nhô cao trên bầu trời trong xanh/ Giữ lấy những điều lớn bé của cuộc sống”. Mọi thứ đều được soi sáng dưới ánh mặt trời và có lẽ sẽ êm xuôi nếu tất cả tìm được đúng vị trí của mình. Liệu điều ấy có phải là chân lý? 

Những triết lý sống của các nhân vật trong phim khá chỏi nhau, rằng cuộc sống luôn phải tuân thủ quy tắc của vòng tròn ấy hay hãy bất tuân mà phá vỡ chúng đi. Đối lập với sự phục tùng của muôn loài dành cho vua sư tử Mufasa là sự chống đối của sư tử Scar. Sư tử con - Simba - ra đời nghiễm nhiên trở thành vị vua kế nhiệm, Scar - em của Mufasa - chống lại quy luật này vì cảm thấy bất công. Cuộc đời đôi khi thú vị vì cái cũ bị phá vỡ để một trật tự mới được hình thành. Thế nhưng, sự phá vỡ của Scar không đem đến điều tốt đẹp nào vì nó bắt đầu từ những âm mưu đen tối. Với sự thống trị tàn bạo, sau khi giành ngôi, Scar dần giết chết Vùng đất yên bình đã được gầy dựng qua nhiều triều đại. Scar chưa bao giờ được học cách để trở thành một vị vua.

Vua sư tử đã chứng minh rằng phim hoạt hình có một biên độ rộng lớn, miễn nó là một bộ phim hay
Vua sư tử đã chứng minh rằng phim hoạt hình có một biên độ rộng lớn, miễn nó là một bộ phim hay

Muốn nơi này tốt đẹp trở lại, Simba phải nhận lấy sứ mệnh của mình - làm một vị vua. Những gì vua cha dạy trước khi qua đời vẫn được Simba ghi nhớ, rằng làm vua thì phải hiểu về sự cân bằng mong manh trong thế giới của mình và tôn trọng muôn loài, rằng sự gan dạ sẽ được thể hiện khi cần thiết… Simba đã sống xứng đáng với sứ mệnh được trao, bằng châm ngôn sống cha đã trao, hiểu rằng thế giới tồn tại bằng sự cân bằng mong manh nên rất dễ vỡ và khi bước vào đó thì không nên lấy nhiều hơn cho.

“Hãy nhớ con là ai”

Khi Simba bé bỏng theo lời Scar - kẻ đã giết cha cậu - trốn biền biệt không quay về vương quốc của mình, cậu đã kết bạn với chồn đất Timon và heo rừng Pumbaa. Ở đây, Simba sống nhẹ nhàng, tự tại với triết lý sống Hakuna Matata (nghĩa là “Không lo lắng”). Nơi đây chỉ có niềm vui và tiếng cười của tình bạn như xoa dịu quá khứ đau buồn được Simba chôn giấu. Nhưng, vào một buổi tối yên bình, cùng 2 người bạn ngắm nhìn các vì sao, cậu nhớ lời cha rằng các vị tiên vương trên trời đang dõi theo mình. Đó là lúc Simba phải đặt câu hỏi về nơi mình thuộc về, là khi quá khứ trong cậu dù muốn cũng không thể bị lãng quên. 

Trailer phim Vua sư tử:

 

 

Khỉ đầu chó Rafiki đã giúp Simba soi mình dưới dòng nước và thấy cha đang hiện thân nơi cậu: “He lives in you” (Ông ấy sống trong con). Một lời nhắc nhở đáng giá khác của người cha vọng về: “Simba, con đã quên ta… Khi con không biết mình là ai tức là con đã quên ta. So với những gì con trở thành, con còn hơn thế. Hãy nhớ con là ai” đã giúp Simba trở về đúng vị trí của mình - thủ lĩnh của muôn loài.

Đây là phim hoạt hình vẽ tay có doanh thu cao thứ nhì trong lịch sử
Đây là phim hoạt hình vẽ tay có doanh thu cao thứ nhì trong lịch sử

Khỉ Rafiki từng nói: “Quá khứ có thể đau đớn nhưng cậu có thể chạy trốn khỏi nó hoặc học hỏi từ nó”. Khi Simba đối mặt với quá khứ là lúc cậu tìm thấy tự do trong cảm xúc, đối diện được với lỗi lầm trong quá khứ và cả niềm vui của hiện tại. 

Khán giả cảm động rơi nước mắt trước cái chết của Mufasa thế nào thì cũng rớt nước mắt với tiếng gầm của Simba nơi Mỏm đá kiêu hãnh như thế. Lúc này, Simba đã biết mình là ai nên tiếng gầm đó là sự lên tiếng của vị chúa tể - kẻ đã trang bị sức mạnh để sẵn sàng nhận lấy sứ mệnh, của niềm kiêu hãnh và tìm thấy tự do thật sự trong vương quốc của mình. Mọi thứ đều phải đúng thời điểm, Simba - kẻ được chọn - không thể là một hình ảnh lặp lại của vua cha, vậy nên biến cố cũng là dịp để cậu học những bài học khác ngoài vương quốc cho chặng đường tiếp theo của cuộc đời mình. Simba không phải là kẻ mạnh đứng đơn độc trên Mỏm đá kiêu hãnh. 

Hoạt hình vẽ tay có lạc hậu?

Được công chiếu lần đầu vào giữa năm 1994, sau gần 30 năm, tính hiệu quả của phần mỹ thuật đồ họa trong Vua sư tử vẫn được nhắc đến. Xem lại, bạn sẽ ấn tượng bởi ánh mắt và dáng vẻ dũng mãnh của cha con Simba trong những lần cất tiếng gầm tại Mỏm đá kiêu hãnh và cảm động trong những cảnh tình cảm của gia đình Simba… 

Có những điều thú vị trong quá trình sản xuất bộ phim này với hơn 600 nghệ sĩ, nhà làm phim và kỹ thuật viên tham gia. Hơn 1 triệu bản vẽ được tạo ra cho bộ phim, bao gồm 1.197 phông nền được vẽ tay và 119.058 khung phim được tô màu riêng. Riêng màn giẫm đạp mà không va chạm vào nhau của đám linh dương đầu bò đã khiến bộ phận đồ họa mất đến 3 năm để tạo ra hoạt ảnh. Có lẽ vì sự kỳ công đó nên phần hình ảnh đã đem lại cảm xúc cho khán giả lớn đến mức khi nghe Walt Disney làm lại phim này ở định dạng 3D Live - Action, rất nhiều người không khỏi nghi ngại. Họ không tin làm lại một bộ phim khiến khán giả có cảm giác như đang xem chương trình safari là cần thiết.

Vua sư tử là một bộ phim hoạt hình ca nhạc. Các ca khúc đã góp phần giúp bộ phim trở thành kinh điển. Rất nhiều ca khúc trong phim đã trở thành những ca khúc độc lập được đông đảo khán giả yêu thích và được nhiều ca sĩ thể hiện từ khi vừa ra đời đến nay. Can you feel the love tonight đến nay vẫn đứng đầu danh sách 8 bài hát hay nhất trong các phim hoạt hình của Walt Disney, là ca khúc đoạt cả Oscar và Quả cầu vàng năm 1995. Can you feel the love tonight, Circle of life, Hakuna Matata I just can’t wait to be king là các bài hát trong phim được viết bởi bộ đôi Tim Rice (phần lời) và Elton John (âm nhạc). 

Góp thêm phần khác vào thành công của bộ phim là các diễn viên lồng tiếng. Jonathan Taylor Thomas (Simba lúc nhỏ), Matthew Broderick (Simba trưởng thành), James Earl Jones (Mufasa), Jeremy Irons (Scar)… đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Đây là bộ phim hoạt hình của Walt Disney đứng thứ 14 trong danh sách các bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, là phim hoạt hình vẽ tay có doanh thu cao thứ nhì trong lịch sử. 

Dù tính triết lý khá “nặng đô” đối với trẻ nhỏ, Vua sư tử đã chứng minh rằng phim hoạt hình có một biên độ rộng lớn, miễn nó là một bộ phim hay. Vua sư tử may mắn không bị giới hạn bởi sự e dè của những nhà làm phim rằng phim hoạt hình chỉ nên đem lại nhiều tiếng cười và những bài học nhẹ nhàng. 

Lam Hạnh - Ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI