Nghe âm nhạc từ thành thị đến đồng quê yên ả của Belarus tại Sài Gòn

25/05/2023 - 08:27

PNO - Ngoài âm nhạc đương đại, các nghệ sĩ đến từ Belarus cũng mang đến những bài dân ca độc đáo, gắn liền với vùng nông thôn của quốc gia này.

 

Bên cạnh các phần trình diễn những hình ảnh xinh đẹp của Belarus cũng được gửi đến khán giả trong đêm nghệ thuật tối 24/5
Bên cạnh các phần trình diễn, những hình ảnh xinh đẹp của đất nước Belarus cũng được gửi đến khán giả trong đêm nghệ thuật tối 24/5

Đêm nghệ thuật khai mạc Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam 2023 diễn ra vào tối 24/5 tại Nhà hát TPHCM. Lần gần nhất sự kiện được tổ chức là vào 6 năm trước. Tại đây, khán giả Việt Nam có cơ hội thưởng thức những nhạc phẩm thú vị đến từ các nghệ sĩ độc lập, đoàn ca múa nhạc, ban nhạc hàng đầu của quốc gia này.

Pesnyary là đoàn nghệ thuật mang dấu ấn đặc sắc của Belarus qua nhiều năm. Đoàn gồm 7 thành viên, trong đó có 4 người chơi nhạc cụ, 3 người đảm nhận phần hát (trong đó có thêm 1 nghệ sĩ chơi đàn). Các nhạc phẩm: Những con sếu bay đến PolissyaBelovezhskaya PushchaZavushnitsy lần lượt vang lên với phong cách đa dạng, lúc tình cảm, da diết, có khi lại nhanh và sôi động. Trong đó, cảnh sắc thiên nhiên, tình cảm của con người được thể hiện qua những ca từ ngắn gọn, trau chuốt.

Đoàn nghệ thuật Pesnyary biểu diễn trong đêm nghệ thuật tối 24/5
Đoàn nghệ thuật Pesnyary biểu diễn trong đêm nghệ thuật tối 24/5

*Phần trình diễn của đoàn nghệ thuật Pesnyary:

 

Ngoài thiên nhiên tươi đẹp, người Belarus còn tự hào về vẻ đẹp của con người, đặc biệt là hình ảnh các cô gái Belarus. Tất cả được nghệ sĩ được vinh danh của Cộng hòa Belarus Janet thể hiện qua ca khúc Trên bầu trời xanhChúng tôi chọn cuộc sống. Kết thúc phần trình diễn, nữ ca sĩ thể hiện sự tự hào khi nói về đất nước mình và cũng không quên khen ngợi Việt Nam, khen người Việt Nam chân thành, hiếu khách và đáng yêu.

Ngoài các nghệ sĩ đến từ thủ đô chủ yếu theo đuổi âm nhạc đương đại, trong chuyến lưu diễn này còn có đoàn nghệ thuật ca múa nhạc Medunitsa - "hương vị" đến từ vùng đồng quê thanh bình, yên ả. Đây là đoàn nghệ thuật được vinh danh của Belarus với nhiều giọng ca thuộc nhiều lứa tuổi, giữ gìn dân ca của Belarus. 

Nghệ sĩ nữ và nam hòa thanh đồng điệu mang đến những thanh âm cao vút với tiết tấu nhanh, dồn dập tạo sự hứng khởi cho người nghe. Những điệu nhảy dân vũ duyên dáng của các nữ nghệ sĩ trong những chiếc rộng họa tiết rực rỡ cũng giúp phần trình diễn thêm thú vị.

Đoàn nghệ thuật Medunitsa mang đến những bài dân ca của Belarus trên sân khấu
Đoàn nghệ thuật Medunitsa trình diễn dân ca Belarus

*Phần trình diễn của đoàn nghệ thuật Medunitsa:

 

Xuất hiện trên sân khấu với bộ đầm màu pastel ngọt ngào, nghệ sĩ Alena Lanskaya - nghệ sĩ được vinh danh của Cộng hòa Belarus - thể hiện tác phẩm Hãy bay đến và Kutochak Belarusi. Dẫu có sự khác biệt về ngôn ngữ nhưng giai điệu và giọng hát truyền cảm của cô đã lay động được người nghe, tạo cảm giác yên bình, thoải mái. Trong đó, Kutochak Belarusi nói về tuổi thơ tại một vùng quê êm đềm ở Belarus với đầy ắp kỷ niệm. Trên màn hình, hàng loạt hình ảnh đẹp về nông thôn, con người Belarus với cuộc sống hòa nhập thiên nhiên khiến người xem vô cùng thích thú. 

Nghệ sĩ Victoria Aleshko với giọng hát đầy nội lực đã thể hiện vô cùng thành công ca khúc Hãy ghi nhớ Belarus là chúng tôi. Âm nhạc đương thời nói về đất nước thân yêu, những điều tốt đẹp. Trong quá khứ, Belarus cũng từng trải qua những khó khăn, khắc nghiệt, đặc biệt trong chiến tranh. Và các thế hệ sau luôn lưu giữ ký ức về các anh hùng dân tộc. 

Nghệ sĩ Alena Lanskaya mang đến những hình ảnh tươi đẹp về vùng quê Belarus trong ca khúc
Nghệ sĩ Alena Lanskaya mang đến những hình ảnh tươi đẹp về vùng quê Belarus trong ca khúc Kutochak Belarusi

*Nghệ sĩ Alena Lanskaya hát Kutochak Belarusi:

 

Đêm trình diễn khép lại với phần trình diễn của nhóm nhạc Aura cùng ca khúc nói về tình yêu đất nước, con người đầy sôi nổi và những lời mời gọi hãy đến với Belarus để cảm nhận hết những điều đẹp đẽ.

Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam diễn ra đến hết ngày 27/5, với nhiều hoạt động tại TPHCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khán giả hào hứng ghi lại hình ảnh trong đêm nhạc khi kết thúc
Khán giả hào hứng ghi lại hình ảnh khi đêm nhạc kết thúc

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI