Huyền thoại âm nhạc Tina Turner qua đời ở tuổi 83

25/05/2023 - 07:48

PNO - Ca sĩ Tina Turner – biểu tượng của nhạc rock & roll, qua đời ở tuổi 83 sau thời gian dài điều trị bệnh.

Theo CNN, ca sĩ Tina Turner qua đời hôm thứ 4 (24/5) tại nhà riêng ở Kusancht gần Zurich, Thuỵ Sĩ. Phía gia đình đã có thông báo về sự ra đi của bà.

“Bằng âm nhạc và niềm đam mê cuộc sống vô bờ, cô ấy đã chinh phục được hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới và truyền cảm hứng cho những ngôi sao tương lai. Hôm nay, chúng ta nói lời tạm biệt với một người bạn thân yêu, người đã để lại cho chúng ta tất cả những tác phẩm âm nhạc vô cùng ấn tượng”, thông báo được phát đi.

CNN viết Tina Turner là ca sĩ năng động, người đã vươn lên từ xuất thân có phần khiêm tốn, và đã vượt qua cuộc hôn nhân bạo hành để trở thành một trong những nữ nghệ sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Tina Turner có cuộc đời rực rỡ trên sân khấu với hàng loạt bản hit
Tina Turner có cuộc đời rực rỡ trên sân khấu với hàng loạt bản hit

Những năm 1960, đầu 1970 Tina Turner cùng chồng – nghệ sĩ Ike Turner chinh phục khán giả với hàng loạt bản hit thể loại R&B. Sự nghiệp của cô phất lên nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, nữ ca sĩ phát hiện chồng của mình là người độc đoán, vũ phu nên tìm mọi cách rời bỏ.

Những năm sau đó, sự nghiệp solo của Tina Turner gặp nhiều khó khăn cho đến 1984, khi album Private dancer và bản hit What’s love got to do with it ra mắt, tên tuổi của nữ ca sĩ vụt sáng. Album đã giúp Tina Turner giành được giải Grammy và bán hơn 10 triệu bản. Thừa thắng xông lên, Tina Turner liên tục tung ra các sản phẩm âm nhạc chinh phục khán giả và giới chuyên môn. Các đĩa đơn, album, các buổi biểu diễn liên tục cháy vé. Tina Turner nổi tiếng trên toàn cầu, đặc biệt tại Anh.

Nghệ sĩ Tina Turner được tôn trọng không chỉ về tài năng mà chính cách cô đối mặt với cuộc hôn nhân bị bạo hành cũng trở thành động lực cho những người phụ nữ khác có cùng hoàn cảnh.

Nữ nghệ sĩ thăng hoa trên sân khấu kể từ khi bắt đầu sự nghiệp solo
Nữ nghệ sĩ thăng hoa trên sân khấu kể từ khi bắt đầu sự nghiệp solo

Trong một bài phỏng vấn năm 2021, Tina Turner nói: “Trong một thời gian dài, tôi cảm thấy mình bị mắc kẹt, không lối thoát nào khỏi cuộc hôn nhân không lành mạnh. Nhưng sau đó, tôi đã có một loạt cuộc gặp gỡ với những người khác nhau, những người đã khuyến khích tôi... Và một khi tôi có thể nhìn rõ bản thân mình, tôi bắt đầu thay đổi, mở ra con đường với sự tự tin và dũng cảm. Phải mất vài năm nhưng cuối cùng tôi đã có thể đứng lên giành lấy cuộc sống của mình và bắt đầu lại”.

Tina Turner sinh năm 1939 trong một gia đình nông dân gần Nutbush, Tennessee. Những năm đầu đời, Tina Turner và chị gái sống với bà ngoại sau khi ba mẹ chia tay. Sau khi bà ngoại mất vào năm 1950, hai chị em chuyển đến sống cùng mẹ. Chính tại nơi ở mới, Tina Turner đến giao lưu với một số câu lạc bộ và gặp nhạc sĩ Ike Turner – người sở hữu ban nhạc Kings of Rhythm nổi tiếng trong vùng. Ike Turner đã tuyển Tina Turner vào ban nhạc với tư cách là ca sĩ khi cô mới 17 tuổi.

Cả hai kết hôn vào năm 1962 sau hơn 10 năm biết nhau. Họ nuôi dạy 4 người con, trong đó có 2 con chung và 2 con từ các mối quan hệ cũ của cả vợ, chồng. Ban đầu, cuộc hôn nhân hạnh phúc nhưng chẳng lâu sau, Tina Turner nhận ra Ike Turner đang lạm dụng thể xác, bạo lực và có ý muốn chiếm hữu. Thậm chí, Ike Turner thường đánh vợ trước khi cô bước lên sân khấu.

Dù bị đánh đập nhưng Tina Turner không nghĩ đến việc rời bỏ Ike Turner như người cũ của anh từng làm. Tuy vậy, vào tháng 7/1976 khi cả hai bay đến Dallas để biểu diễn, sau khi xuống máy bay và lên xe về khách sạn, Ike Turner bắt đầu đánh Tina Turner. Trận đánh kèm những lời chửi rủa khiến nữ ca sĩ thức tỉnh. Cô chỉ mang theo vài đồng bạc lẻ và bắt đầu cuộc chạy trốn. Cả hai chính thức ly hôn vào năm 1978.

Đến năm 1990, Tina Turner chuyển đến Thuỵ Sĩ sống cùng bạn trai người Đức Erwin Bach, giám đốc điều hành công ty thu âm của cô. Erwin Bach nhỏ hơn nữ ca sĩ 16 tuổi. Cả hai kết hôn vào năm 2013 sau mối quan hệ lãng mạn kéo dài 27 năm. Năm 2022, họ mua bất động sản trị giá 76 triệu USD.

 

Bản hit What’s love got to do with it qua giọng hát của Tina Turner

 

Minh Tú (theo CNN, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI