Thuốc lá điện tử gây bệnh đường hô hấp nghiêm trọng

16/08/2023 - 17:47

PNO - Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, những người trẻ tuổi có thể bị bệnh đường hô hấp nghiêm trọng chỉ sau 30 ngày dùng thuốc lá điện tử.

 

Một nữ nhân viên bán hàng giúp khách chọn sản phẩm tại cửa hàng thuốc lá điện tử Vapor Shark ở thành phố Miami, bang Florida – Ảnh: Getty Images
Nữ nhân viên bán hàng giúp khách chọn thuốc lá điện tử tại cửa hàng Vapor Shark ở thành phố Miami, bang Florida, Hoa Kỳ - Ảnh: Getty Images

Công trình của các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu thuốc lá (CTR) tại Viện Ung thư thuộc Đại học bang Ohio và Trường Y dược Keck ở Nam California cho thấy, những người trẻ tuổi có nguy cơ bị các bệnh đường hô hấp, như viêm phế quản và khó thở, chỉ sau 30 ngày sử dụng thuốc lá điện tử, theo bản tin của đài CNBC ngày 15/8.

Là thiết bị cho phép người dùng hít chất nicotine ở dạng hơi, thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thường, nhưng thay vì tạo khói như thuốc lá thường, nó tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Trong vòng chưa đầy một thập niên, cả một thế hệ đã nghiện thuốc lá điện tử.

Nghiên cứu mới được công bố vào thứ Ba vừa qua, với kinh phí được tài trợ một phần bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, đã trích dẫn số liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho thấy, doanh số bán thuốc lá điện tử đã tăng gần 50% chỉ trong 2 năm bùng dịch COVID-19 ở Mỹ.

Phó giáo sư Alayna Tackett, nhà tâm lý học nhi khoa và nghiên cứu tại CTR cho biết: “Vấn đề là vẫn có rủi ro đối với người dùng thuốc lá điện tử. Chúng tôi muốn loại bỏ hoàn toàn việc lan truyền và sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ, vì mục tiêu sức khỏe cộng đồng”.

Cô Tackett cho biết, nhóm nghiên cứu của CTR đã theo dõi tình hình của hơn 2.000 thanh niên với tuổi trung bình là 17,3 từ cơ sở dữ liệu của Chương trình Nghiên cứu sức khỏe trẻ em khu vực Nam California.

Theo đó, từ năm 2014, họ yêu cầu những người tham gia thực hiện khảo sát trực tuyến về các triệu chứng hô hấp và việc sử dụng 3 nhóm sản phẩm: thuốc lá điện tử, thuốc lá truyền thống và cần sa. Khoảng 23% người tham gia báo cáo có dấu hiệu hen suyễn, ngay tại chu kỳ 30 ngày của cuộc khảo sát thứ nhất.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục thu thập dữ liệu của phần lớn những người tham gia trong 3 đợt khảo sát bổ sung vào các năm 2015, 2017 và 2018. Những người tham gia được hỏi họ có từng sử dụng một trong 3 sản phẩm nói trên hay không. Nếu câu trả lời là có, họ sẽ được hỏi số ngày hút thuốc trong chu kỳ 30 ngày.

Kết quả, những người sử dụng thuốc lá điện tử chỉ trong 30 ngày đã có nguy cơ gặp triệu chứng thở khò khè cao hơn 81% so với những người chưa từng sử dụng. Nhóm người dùng trong 30 ngày cũng có nguy cơ khó thở cao hơn 78% và nguy cơ mắc các triệu chứng viêm phế quản cao hơn 50%, bao gồm hiện tượng nhiễm trùng đường hô hấp khiến phổi bị kích ứng và viêm.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, những người sử dụng thuốc lá điện tử trong 30 ngày có nguy cơ bị thở khò khè cao hơn 41% so với những người chỉ sử dụng thuốc lá truyền thống hoặc cần sa.

Cô Tackett cho biết thêm, mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử và các triệu chứng hô hấp vẫn hiện diện, cả trong phân tích phụ loại trừ những người tham gia có tiền sử hen suyễn. Điều đó có nghĩa là, tất cả những người tham gia nghiên cứu có sử dụng thuốc lá điện tử đều có nguy cơ bị tác động tiêu cực đến sức khỏe.

                                         Trường An (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI