Hôn mê vì thuốc lá điện tử trộn nhiều loại ma túy

22/07/2023 - 10:27

PNO - Sử dụng thuốc lá điện tử có 3-4 chất ma túy tổng hợp, nam thanh niên rơi vào hôn mê sâu, nguy kịch.

 

Nam thanh niên nguy kịch vì dùng thuoics lá điện tử
Nam thanh niên nguy kịch vì dùng thuốc lá điện tử

Nằm tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), nam bệnh nhân T.V.H (22 tuổi, ở Thái Bình) đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn hôn mê, phải thở máy, tình trạng thương tổn não rất nặng nề. 

Trước đó, nam thanh niên nhập viện trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, vô niệu hoàn toàn, tổn thương đa cơ quan và nguy cơ ngừng tim.

Người nhà bệnh nhân cho biết, H. làm việc tại TPHCM. Gần đây, H. mua và sử dụng thuốc lá điện tử có tên Ampire Chill với giá hơn 600.000 đồng. Có những ngày H. hút tới 3-4 ống. Liên tục 10 ngày, H. không ngủ được và có những hành động hoang tưởng, thậm chí còn dọa giết cả bố và em trai.

Kết quả xét nghiệm phát hiện, 4 chất ma tuý tổng hợp có trong tinh dầu mẫu thuốc lá điện tử mà bệnh nhân sử dụng trước đó, gồm: MDMB - 4 en - Pinaca, MDMB - Chminaca, ADB- 4 en - Pinaca và ADB - Binaca. 

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc cho hay, đây là lần đầu tiên, đơn vị này tiếp nhận một mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma túy, trong khi bình thường chỉ 1 chất cũng đủ gây nguy hiểm đến tính mạng và tổn thương não cho người sử dụng.

Thời điểm này, Trung tâm Chống độc cũng đang điều trị cho một nữ bệnh nhân 19 tuổi (ở Hà Nội) bị ngộ độc do hút thuốc lá điện tử. Trước khi nhập viện khoảng 4 ngày, bệnh nhân luôn cảm giác có người theo dõi và có tiếng nói trong đầu. Tại thời điểm vào viện, bệnh nhân có tình trạng run rẩy, vã mồi hôi, rối loạn nhịp tim, rối loạn tâm thần…

Mẫu thuốc lá điện tử chứa ma túy
Mẫu thuốc lá điện tử chứa ma túy

Bệnh nhân có mang tới 2 sản phẩm thuốc lá điện tử thì một mẫu chứa 2 chất ma túy tổng hợp (ADB - Butinaca, MDMB - Butinaca), mẫu còn lại chứa 3 chất (ADB- 4 en - Pinaca, MDMB - 4 en - Pinaca, EDMB- 4 en- Pinaca); trong đó có 2 chất là loại mới lần đầu tiên ghi nhận tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI