PNG cho an táng hàng loạt để giảm tải nhà xác khi số ca tử vong do COVID-19 gia tăng

27/10/2021 - 06:04

PNO - Các nhà chức trách Papua New Guinea (PNG) đã chấp thuận một cuộc chôn cất hàng loạt để giảm áp lực cho các nhà xác bệnh viện, nơi các thi thể được xếp chồng lên nhau, khi số ca tử vong vì COVID-19 tăng cao.

 

Một y tá chuẩn bị giường cho bệnh nhân mới tại bệnh viện tạm bợ Covid-19 ở Port Moresby. Ảnh: Andrew Kutan / AFP / Getty Images
Một y tá chuẩn bị giường cho bệnh nhân mới tại bệnh viện COVID-19 ở Port Moresby - Ảnh: AFP 

Giám đốc Đối phó đại dịch Quốc gia David Manning vừa cho phép chôn cất 200 thi thể trong tổng số hơn 300 thi thể tại nhà xác bệnh viện Port Moresby (vốn được xây dựng chỉ để phục vụ cho 60 người).

Thống đốc Quận Thủ đô Quốc gia Powes Parkop cho biết, các thùng lạnh vừa được lắp đặt thêm để chứa nhiều thi thể hơn. Ngoài ra, một lễ chôn cất hàng loạt đã được lên kế hoạch cho tuần này.

Thủ đô PNG cũng đang chuẩn bị cho một đợt phong tỏa trong tuần này để cố gắng giảm các ca nhiễm mới và tử vong ở một thành phố có đến 99% bệnh nhân nhập viện không được tiêm chủng.

Phó chủ tịch hội đồng y tế quốc gia Mathias Sapuri cho biết sẽ phong tỏa trong hai tuần và đây là cách duy nhất để kiểm soát sự lây nhiễm.

“Virus không thể lan truyền khi mọi người ngừng di chuyển", ông nói.

Vào đầu tháng này, Thống đốc Parkop cho biết ông sẽ phản đối bất kỳ cuộc đóng cửa nào nữa ở Port Moresby vì những lần trước việc đóng cửa đã khiến kinh tế (đặc biệt là du lịch) sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi các ca nhiễm và tử vong gia tăng, ông đã thay đổi ý định.

“Nếu các bác sĩ nói với tôi rằng chúng tôi phải phong tỏa vì họ không thể đối phó được nữa, thì tôi sẽ làm theo lời khuyên của họ”, ông nói.

PNG đã chính thức xác nhận 26.731 trường hợp nhiễm COVID-19 và 329 ca tử vong trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, người ta tin rằng con số thực còn nhiều hơn nữa (do không được báo cáo) ở quốc gia 9 triệu dân.

Sự lưỡng lự về vắc xin đã là một vấn đề lớn và là nguyên nhân đáng lo ngại ở PNG, nơi có chưa đến 1% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Tiến sĩ Alex Peawi, người đứng đầu khoa Cấp cứu của Bệnh viện Angau cho biết: "Mọi người chỉ đang quá tự mãn hoặc không tin COVID-19 là có thật”.

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI