Người dân Nhật Bản thực hiện nghi lễ bước qua than hồng để cầu bình an

15/03/2021 - 11:40

PNO - Hôm 14/3, người dân cầu nguyện cho sự an toàn của bản thân và gia đình bằng cách đi bộ bằng chân trần trên than hồng tại một lễ hội hàng năm gần núi Takao, Tokyo.

Cuộc đi bộ trên than hồng căng thẳng hơn bình thường vì những người tham gia được yêu cầu đeo khẩu trang và giữ khoảng cách do đại dịch COVID-19. Lễ hội cũng giới hạn 1.000 người tham gia. Năm ngoái, sự kiện không được mở cửa cho công chúng vì đại dịch COVID-19.

Kosho Kamimura, một nhà sư Phật giáo đến từ chùa Takao Yakuouin, cho biết: “Đi qua ngọn lửa giúp làm sạch tâm hồn và chuyển lời cầu nguyện của bạn đến Đức Phật.

Bước đi trên than hồng là một nghi lễ truyền thống tại núi Takao, Tokyo
Bước đi trên than hồng là một nghi lễ truyền thống tại núi Takao, Tokyo

Về mặt lịch sử, núi Takao là một nơi quan trọng để cầu nguyện giải thoát khỏi bệnh dịch, vì vậy tôi cảm thấy chúng ta nên tổ chức lễ hội năm nay với một số biện pháp phòng ngừa nhất định".

Lễ hội có tên tiếng Nhật là hiwatari matsuri, có lịch sử khoảng 50 năm tại núi Takao.

Các nhà sư đốt lửa từ gỗ và lá cây bách Nhật Bản. Sau đó, họ dùng nước dập lửa, gom than hồng và xếp chúng thành hai đoạn đường ngắn, trên đó họ vừa đi chân trần vừa tụng kinh.

Những người đến tham dự đi theo các nhà sư. Một số nhà sư giúp bế những đứa trẻ nhỏ đi qua đống than hồng khi khói đen bốc lên trong không khí.

Trong khi đó, Tokyo đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa hè năm nay, bị trì hoãn từ năm 2020 vì đại dịch, với các cuộc thăm dò dư luận trong nước cho thấy người dân ủng hộ việc hạn chế số lượng khán giả tại các buổi thi đấu.

Một người phụ nữ bế đứa con nhỏ băng qua con đường bằng than hồng
Một người phụ nữ bế đứa con nhỏ băng qua con đường bằng than hồng

Một người dự lễ tên Eriko Nakamura (46 tuổi) nói: “Số ca nhiễm COVID-19 đang lan rộng trên toàn cầu, vì vậy tôi đã cầu nguyện rằng dịch bệnh không lây lan thêm nữa…

Sự kiện đi bộ trên than hồng được tổ chức bên ngoài và có những hạn chế về số lượng người tham gia. Riêng Thế vận hội phần lớn sẽ được tổ chức trong nhà, vì vậy tôi hy vọng họ có thể giới hạn số lượng khán giả xuống một nửa".

Số ca nhiễm COVID-19 ở Nhật Bản tương đối thấp so với các quốc gia khác như Mỹ, mặc dù một số khu vực bao gồm Tokyo vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp, và quốc gia đang trải qua đợt đại dịch thứ ba.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI