Thủ tướng Pháp dương tính với COVID-19

23/11/2021 - 06:14

PNO - Văn phòng thủ tướng Pháp cho biết hôm 22/11, Thủ tướng Jean Castex có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và đang tự cách ly.

Thủ tướng Pháp Castex, người đã tiêm phòng đầy đủ, được biết con gái ông có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi ông trở về từ chuyến đi sang Bỉ gặp người đồng cấp Alexander De Croo. Ông Castex sau đó tự xét nghiệm và phát hiện bản thân cũng dương tính.

Thủ tướng Pháp sẽ tiếp tục làm việc và tự cách ly trong 10 ngày. Kết quả xét nghiệm dương tính của ông Castex trùng với thời điểm một số quốc gia châu Âu thắt chặt các hạn chế, nhằm làm chậm quá trình lây nhiễm và số người phải nhập viện vì COVID-19. Áo hôm 22/11 đã tái phong tỏa trên toàn quốc.

2422 / 5000 Kết quả dịch Thủ tướng Pháp Jean Castex có kết quả xét nghiệm dương tính và đang tự cách ly trong 10 ngày
Thủ tướng Pháp Jean Castex có kết quả xét nghiệm dương tính và đang tự cách ly trong 10 ngày

Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng, Pháp không cần phải thực hiện các biện pháp tương tự vì những quy định nghiêm ngặt về y tế đã giúp kiểm soát virus, nhưng ông muốn đẩy nhanh việc cung cấp các mũi tiêm nhắc lại vắc xin.

Tuần trước, cơ quan quản lý sức khỏe của Pháp đã khuyến nghị tiêm nhắc lại cho những người trên 40 tuổi thay vì chỉ cho người trên 65 tuổi.

Pháp hiện đã bước vào làn sóng dịch thứ 5, với số ca gia tăng gần như tăng gấp đôi trong tuần qua. Theo cơ quan y tế, mức trung bình trong bảy ngày của các trường hợp mắc mới đạt 17.153 tính đến ngày 20/11, tăng từ mức trung bình 9.458 một tuần trước đó, tương đương mức tăng 81%.

Phát ngôn viên chính phủ Gabriel Attal nói với truyền thông: “Làn sóng thứ 5 đang bắt đầu với tốc độ cực nhanh. Mức tăng trong bảy ngày gần đây nhất gấp ba lần mức tăng trung bình của các trường hợp được ghi nhận trong ba tuần trước đó, cho thấy sự gia tăng theo cấp số nhân của các ca nhiễm”.

Hiện tại, sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm chưa dẫn đến một làn sóng ồ ạt bệnh nhân COVID-19 nhập viện, các nhà chức trách cho rằng số lượng bệnh nhân chăm sóc đặc biệt tương đối ít nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao của Pháp.

Vào ngày 20/11, các bệnh viện báo cáo tổng cộng 7.974 bệnh nhân COVID-19 đang được chăm sóc, trong đó có 1.333 người được điều trị tích cực.

Thẻ sức khỏe, được yêu cầu tại các nhà hàng, quán cà phê và nhiều địa điểm văn hóa của Pháp, giúp xác nhận rằng một người đã được tiêm phòng đầy đủ, gần đây đã khỏi bệnh COVID hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus.

Phát ngôn viên chính phủ Gabriel Attal cho biết, chính phủ tiếp tục kiên định với lựa chọn của mình để “duy trì các hạn chế đối với những người không tiêm chủng hơn là những người đã được tiêm chủng”.

Tấn Vĩ (theo Reuters, MB)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI