Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kết quả đạt được trong phòng, chống dịch là rất tích cực

21/06/2021 - 21:17

PNO - Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện “5K+ vắc xin,” phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, sớm ổn định tình hình.

Chiều 21/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Dự Hội nghị tại đầu cầu Chính phủ có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, các Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Tham dự tại điểm cầu các địa phương đang có dịch COVID-19 và địa phương có khu công nghiệp, khu chế xuất lớn là các Bí thư, Phó bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo; có thể bùng phát bất cứ nơi nào, lúc nào. Do đó, chúng ta không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác và cần rút kinh nghiệm trong phòng, chống dịch để điều chỉnh cách làm, cách tiếp cận, phù hợp với tình hình mới.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, kết quả đạt được trong phòng, chống dịch là rất tích cực, Chính phủ biểu dương một số bộ, ngành, địa phương như Bộ Y tế, thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang và đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống dịch nên tình hình có chiều hướng tốt, cần tiếp tục bảo vệ và phát huy thành quả.

Thủ tướng yêu cầu các ngành, địa phương xác định rõ mục tiêu là ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi đợt bùng phát thứ 4 của dịch COVID-19, nhanh chóng ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường, phục vụ mục tiêu "kép," ngăn dịch để ổn định sản xuất kinh doanh, với phương châm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân là trên hết, trước hết; trong đó, tập trung hỗ trợ TPHCM, hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, nhất là tại các khu công nghiệp.

Thủ tướng nhắc lại quan điểm, tư tưởng chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 là “chống dịch như chống giặc,” lấy người dân là chủ thể trung tâm, huy động cả thệ thống chính trị và toàn dân vào chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện công thức “5K+ vắc xin,” tiếp tục hoàn thiện ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi vào phòng, chống dịch COVID-19; phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, sớm ổn định tình hình; bao vây, phong tỏa diện hẹp, giãn cách diện rộng; không quá máy móc về đơn vị hành chính mà căn cứ vào tình hình dịch bệnh để thực hiện phong tỏa, cách ly, giãn cách linh hoạt và chỉ ở cơ sở; xét nghiệm nhanh, xét nghiệm sớm là chìa khóa dập dịch thành công...

Về thực hiện “Chiến lược vắc xin,” người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các ngành đẩy mạnh các giải pháp, mua vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Trong đó, các ngành lưu ý phải thống nhất lại một mối, phối hợp thật tốt để đảm bảo cấp phép, quản lý, đảm bảo chất lượng vắc xin; chống cạnh tranh giữa tư nhân và nhà nước; tiếp cận một cách bình đẳng, trong sáng vô tư; chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm sinh phẩm, vắc xin; tiếp nhận chuyển giao thần tốc hơn, mạnh mẽ hơn về công nghệ sản xuất vắc xin, nhanh chóng đưa sản phẩm vào thử nghiệm rộng rãi hơn; xây dựng cụ thể chiến dịch thần tốc tiêm vắc xin ở tất cả các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành.

Về những khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống dịch, Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp tháo gỡ khó khăn với tinh thần "3 không:" không nói không có cơ chế chính sách, hành lang pháp lý; không được nói không có kinh phí (dù khó khăn, phải kêu gọi hỗ trợ nhưng phải dành nguồn lực để chống dịch); không nói không có sinh phẩm thiết bị.

Đồng thời cần rút kinh nghiệm, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách để việc phòng, chống dịch được phù hợp với tình hình và đạt hiệu quả hơn như xây dựng các quy định về mua vắc xin; quy định chống dịch trong các khu công nghiệp, các cơ sở y tế, các khu cách ly; tiêu chuẩn, quy định thí điểm cách ly tại nhà; cơ chế xã hội hóa xét nghiệm...

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI