Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Đừng để một người lơ là, cả xã hội vất vả"

07/05/2021 - 18:15

PNO - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 quốc gia chiều 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo: “Đừng để một người lơ là, cả xã hội vất vả! Chúng ta không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không lo lắng, sợ sệt, mất bình tĩnh. Phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt, đánh giá tình hình, nắm chắc tình hình, lựa chọn phương án xử lý phù hợp sao cho hoàn thành mục tiêu vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa ổn định tình hình, vừa chống dịch vừa khắc phục hậu quả tốt hơn”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh không chủ quan, lơ là nhưng cũng không sợ hãi, mất bình tình trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh không chủ quan, lơ là nhưng cũng không sợ hãi, mất bình tĩnh trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hiện tại về cơ bản nước ta vẫn kiểm soát tốt tình hình. Nhưng nếu số ca lây nhiễm vào bệnh viện gần 1.000 người (tỷ lệ 10 người/1 triệu dân) thì sẽ là nước có dịch. Vì vậy cần phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác, ngăn chặn không để xảy ra trường hợp này.

“Phải tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Cần phát huy vai trò lãnh đạo của đảng, tổ chức quản lý các cấp chính quyền và đặc biệt huy động sự vào cuộc của nhân dân. Càng khó, càng phức tạp, càng nhạy cảm thì càng phải huy động sức mạnh, trí tuệ tập thể, phát huy hết nội lực với tinh thần “phòng” là cơ bản, là chiến lược lâu dài quyết định, “chống” là quan trọng, thường xuyên và quyết liệt…”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề cập vai trò của việc phân cấp trong công tác phòng, chống dịch: “Cần phân cấp và tăng cường kiểm tra giám sát, kiểm soát tình hình từ trên xuống, kiểm tra lẫn nhau, không ai làm thay ai, trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Mỗi người phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của chính mình, sức khỏe của cộng đồng và đó là lợi ích quốc gia, dân tộc”.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu, đề nghị phải xử lý quyết liệt những trường hợp thiếu trách nhiệm. “Vấn đề này cần chấn chỉnh nghiêm túc, phải xử lý nghiêm, không nể nang, không được vuốt ve. Như trường hợp của Yên Bái, Hà Nam đã làm tốt nhưng Vĩnh Phúc lại đang nhập nhằng, kiểm điểm không rõ. Đề nghị Ban chỉ đạo khi thiết kế các thể chế, công cụ, cơ chế chính sách phải cụ thể hóa rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ các cấp nhưng cũng phải đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nghe, dễ làm, dễ kiểm tra, dễ giám sát, dễ đánh giá”, ông Phạm Minh Chính đề xuất.

Đề cập đến công tác mua vắc-xin hiện đang gặp khó khăn vì khan hiếm nguồn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Y tế bằng mọi cách, mọi nguồn, mọi mối quan hệ để tiếp cận và mua vắc-xin. Với số vắc-xin đã có thì phải sử dụng hết và có hiệu quả.

Đồng thời, rà soát lại các quy định, quy chế, quy trình để bổ sung, sửa chữa những lổ hỗng theo thực tế (như chưa kiểm soát được việc quản lý sau cách ly).

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng cần xây dựng tiêu chí: thế nào là nguy cơ, nguy cơ cao - thấp, thế nào là có dịch… Trên cơ sở đó, Bí thư cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm quyết định của mình để tỉnh táo, lựa chọn đưa ra quyết định thông minh nhất để đảm bảo vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội…

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI