Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Tối nay không phải là dịp đổ ra đường ăn mừng"

22/04/2020 - 18:39

PNO - Kết luận tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ ngày 22/4 về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với việc nới lỏng giãn cách xã hội ở một số địa phương kể từ 0g ngày 23/4.

Báo cáo tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-1 đã thống nhất đề xuất phân loại các địa phương theo 3 nhóm nguy cơ trên cơ sở diễn biến thực tế của dịch. Trong đó, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề xuất Hà Nội tiếp tục thực hiện việc cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg đến hết ngày 30/4.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Chủ tịch UBND TP. Hà Nội quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu; các loại hình kinh doanh đường phố theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

Điểm cầu họp trực tuyến tại Hà Nội.
Điểm cầu họp trực tuyến tại Hà Nội

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, những ngày gần đây, TP. Hà Nội vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch, không có ca nhiễm mới, chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội; xử lý nhiều trường hợp vi phạm quy định cách ly. Vì vậy Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia đánh giá Hà Nội thuộc nhóm nguy cơ và thực hiện việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg, nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Nói rõ hơn về kiến nghị này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện đã kiểm soát, khống chế được các ổ dịch phức tạp, đa số người dân có ý thức chủ động phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, vật lực, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch. 

"Nếu Hà Nội ở nhóm nguy cơ cao, trong khi các tỉnh, thành phố khác ở nhóm nguy cơ và nguy cơ thấp thì việc giao thương, đi lại giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố khác và ngược lại sẽ bị ảnh hưởng", ông Chung cho biết.

Ông Chung cũng nhấn mạnh, tuy đề xuất vào nhóm nguy cơ nhưng Hà Nội sẽ tiếp tục tạm dừng các hoạt động tập trung đông người nơi công cộng, kể cả trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Hà Nội chỉ tổ chức đón học sinh trở lại trường khi điều kiện cho phép, dự kiến là từ bậc trung học phổ thông trở lên trở lại trường vào ngày 4/5; các cấp học còn lại trở lại trường từ ngày 11/5.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp chiều 22/4

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý xếp thành phố Hà Nội vào nhóm có nguy cơ, nhưng không phải trên phạm vi toàn thành phố. Tại những "ổ dịch" như huyện Mê Linh, huyện Thường Tín và các khu vực còn ca dương tính vẫn phải xếp ở nhóm có nguy cơ cao.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa bàn thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn Hà Nội tiếp tục thực hiện việc cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg; còn các địa phương có nguy cơ thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm quyết định, phân loại các nhóm địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao hay nhóm có nguy cơ trên địa bàn và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đối với từng địa phương, khu vực. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý với những nơi nguy cơ cao, không được kinh doanh trên đường phố. 

Chủ tịch tỉnh thành cũng có thẩm quyền quyết định việc mở cửa cửa hàng, các hoạt động sản xuất hàng hóa, kinh doanh, dịch vụ. Cụ thể, lãnh đạo địa phương phải xác định nguy cơ cụ thể của từng nơi trên địa bàn để có giải pháp cho phù hợp. 

"Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng tối nay không phải là dịp đổ ra đường ăn mừng", Thủ tướng nói và yêu cầu lực lượng công an và các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự, kiểm soát chặt các hoạt động như đua xe, tập trung nhậu nhẹt đông người…

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI