Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Có địa phương cả năm không có một dự án nào khởi công"

02/07/2020 - 13:05

PNO - Sáng nay, 2/7, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để định hướng, thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cùng với việc phòng chống, không để dịch COVID-19 quay trở lại, phải phát triển mạnh mẽ kinh tế, phục hồi tăng trưởng.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang ngày một xấu đi do đại dịch, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cũng đưa ra 2 kịch bản: Nếu đại dịch bùng phát lần 2, tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm 8%; nếu tránh được dịch bùng phát lần 2 thì giảm khoảng 6%.

Đối với Việt Nam, ảnh hưởng của đại dịch thể hiện rõ trong quý II với mức tăng trưởng thấp nhất trong 30 năm qua. Tính chung cả 6 tháng, tăng trưởng chỉ đạt 1,81%. Tiêu dùng, xuất khẩu đều giảm. Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng 10,8%. Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm đến 99,3%. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, nước ta vẫn còn có một số điểm sáng quan trọng, đó là kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, tạo nền tảng quan trọng cho phục hồi, phát triển kinh tế. 

Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã được thông qua, mở ra một không gian thương mại, đầu tư mới giữa 27 nước EU với Việt Nam, bắt đầu có hiệu lực từ 1/8 năm nay. 

"Tuy tăng trưởng thấp, nhưng trong bối cảnh quốc tế như vậy, chúng ta cần bình tĩnh, chủ động, vững tin trong nhận định, đánh giá tình hình, không chủ quan nhưng tuyệt đối không được bi quan", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng gợi mở một số vấn đề để các đại biểu tập trung thảo luận. Theo đó, trong điều kiện thị trường quốc tế bị thu hẹp, cầu nội địa giảm, cần phải có những biện pháp cụ thể để mở rộng thị trường quốc tế, thúc đẩy thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa.

Đặc biệt, Thủ tướng đặt vấn đề về việc chỉ đạo phát triển một số lĩnh vực kinh tế mới như kinh tế ban đêm, kinh tế số, kinh tế đô thị. "Có địa phương mà cả năm không có một dự án nào khởi công trong khi nhu cầu rất lớn thì làm sao có thể phát triển được", Thủ tướng lưu ý.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến với các địa phương.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến với các địa phương - Ảnh: VGP

Liên quan đến làn sóng đầu tư nước ngoài (FDI) trong tình hình hiện nay, Thủ tướng cảnh báo nếu Việt Nam không tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng và những điều kiện thu hút khác thì nhiều nguồn vốn FDI sẽ không vào Việt Nam mà sẽ sang Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Malaysia. Vì vậy, các địa phương, các bộ, ngành cần có những giải pháp cụ thể hơn nữa trong thu hút nguồn vốn. Bên cạnh đó, phải có giải pháp mạnh hơn, đồng bộ để vực dậy khu vực dịch vụ, du lịch vốn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, các ngành phản ánh, thảo luận việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 11, Nghị quyết số 42 và đặc biệt Quyết định số 15 của Thủ tướng khi được biết đang có nhiều vướng mắc, doanh nghiệp không vay được tiền, một số đối tượng không được hỗ trợ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH và các bộ, ngành báo cáo, đề xuất, kiến nghị cụ thể, bãi bỏ ngay những quy định bất hợp lý trong thẩm quyền của Bộ và Chính phủ, phải xử lý nghiêm những bộ phận, những cán bộ gây nhũng nhiễu, tiêu cực với doanh nghiệp và người dân.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI