Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý kinh doanh đa cấp, xử lý nghiêm hành vi tiếp tay cho lừa đảo

25/05/2020 - 21:56

PNO - Ngày 25/5, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 21/CT-TTg để tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp và làm tốt công tác phòng ngừa xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng chống, tội phạm nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, để từ đó bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong sở hữu tài sản.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng cũng chỉ thị Bộ Công an tham mưu cho Ban Chỉ đạo 138/CP chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các bộ, ngành cùng các cơ quan liên quan tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội.

Bộ Công an chủ trì rà soát, xác định những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan gây vướng mắc trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kịp thời tham mưu, kiến nghị và đề ra các giải pháp khắc phục. Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Đặc biệt cần mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tập trung điều tra, khởi tố, xử lý các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, triệt để thu hồi tài sản bị chiếm đoạt.

Xử lý nghiêm đối tượng tiếp tay cho lừa đảo

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp chỉ đạo sở tư pháp địa phương quán triệt công chứng viên, người thực hiện công chứng, chứng thực, thừa phát lại tuân thủ nguyên tắc hành nghề, thực hiện đúng thẩm quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm hành vi tiếp tay cho hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, hậu quả của tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản và kết quả phòng ngừa, xử lý của các lực lượng chức năng để người dân nâng cao nhận thức, kịp thời cung cấp thông tin, tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời cần phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý, giám sát các trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội của các tổ chức, cá nhân có hành vi huy động vốn, đầu tư trái phép.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương thường xuyên kiểm tra về nội dung, điều kiện hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử; quản lý, giám sát hoạt động thương mại điện tử và các mô hình hoạt động kinh doanh trên ứng dụng công nghệ số, phòng ngừa hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Hữu Tiến - đứng đầu một đường dây đa cấp tiền ảo bị Bộ Công an bắt giữ.
Đối tượng Nguyễn Hữu Tiến - đứng đầu một đường dây đa cấp tiền ảo bị Bộ Công an bắt giữ

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và phối hợp các bộ, ngành kiểm tra các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để có biện pháp xử lý.

Các địa phương cũng cần chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động huy động vốn, kinh doanh theo phương thức đa cấp, các thông tin có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật; chỉ đạo lực lượng công an địa phương tấn công, trấn áp mạnh mẽ, xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI