Hội sách trực tuyến quốc gia 2020

Mở cơ hội kinh tế số cho ngành sách

17/04/2020 - 16:30

PNO - Ngày 19/4, Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 - lần 1 sẽ chính thức khai mạc. Hoạt động do Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông cùng Cục Tin học hóa và Công ty V&V - Vitranet24 phối hợp tổ chức.

Hướng phát triển mới cho xuất bản

Tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có gần 40 nhà xuất bản, đơn vị làm sách sẽ tham gia Hội sách trực tuyến quốc gia, với hơn 10.000 tựa sách đa dạng các lĩnh vực. Website www.book365.vn - trang web của Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, nền tảng diễn ra hội sách - hiện đang được gấp rút chuẩn bị giao diện, nâng cấp để phục vụ hội sách online (từ ngày 19/4 đến giữa tháng 5/2020).

Nhiều ý kiến kỳ vọng trong tương lai, hội sách online sẽ phát triển song song với hội sách truyền thống
Nhiều ý kiến kỳ vọng trong tương lai, hội sách online sẽ phát triển song song với hội sách truyền thống

Tất cả sách tại hội sách được giảm giá 25%, 20.000 đơn hàng sẽ được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) tài trợ giao miễn phí. Dự kiến, có hơn 30 khách mời là lãnh đạo, doanh nhân, người nổi tiếng sẽ cùng tham gia các buổi giao lưu trực tuyến; trong đó có nhà văn Dương Thụy, tác giả Pha Lê, nhà thơ Nguyễn Phong Việt… Ngoài ra, các cuộc thi bình sách, xếp hạng sách cũng sẽ được diễn ra trên trang www.book365.vn trong suốt thời gian hội sách. 

Với nhiều nhà làm sách, việc tham gia Hội sách trực tuyến quốc gia lần này trước mắt là một thử nghiệm. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Thái Hà Books, Hội sách trực tuyến quốc gia là “cơ hội để ngành sách bước vào kinh tế số”. Lần đầu tiên, có một hội sách online quy mô quốc gia ứng dụng công nghệ 4.0: công nghệ sàn sách trực tuyến, tọa đàm trực tuyến call chat (giao tiếp mạng xã hội).

Không gian trực tuyến không giới hạn số lượng người và thời gian tham gia. Quy mô kết nối không chỉ trong nước mà còn có thể mở rộng ra thế giới. Những thuận lợi này cũng có thể là tiền đề chuẩn bị cho một “Vietnam International Book Fair” online với quy mô quốc tế trong tương lai gần. “Giờ đây, ngành xuất bản không chỉ là sách giấy, mà còn có thể xuất bản đa dạng các loại nội dung số, với các hình thức thể hiện trực quan, sinh động, hấp dẫn và dễ tiếp cận. Đây là cơ hội cho mọi cá nhân, tổ chức, nhà xuất bản, công ty sách tư nhân và các tác giả” - ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT Alpha Books nêu ý kiến. 

Việt Nam là nước thứ hai sau Thái Lan tổ chức hội sách trực tuyến trong mùa dịch. Đây cũng là hoạt động tinh thần có ý nghĩa với cộng đồng dịp Ngày sách Việt Nam 21/4. Ban tổ chức kỳ vọng, Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 sẽ thu hút 10 triệu lượt truy cập và hơn 100.000 bạn đọc tham gia. Kết quả đạt được sau hội sách sẽ được tổng kết, phân tích nhằm xây dựng đề án quốc gia về phát triển kinh tế số cho ngành sách. 

Đọc sách vượt qua dịch bệnh

“Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh” là chủ đề của Hội sách trực tuyến quốc gia 2020. Trước đó, các đơn vị làm sách cũng đã nỗ lực hướng người đọc đến những lựa chọn đọc phù hợp trong mùa dịch. Thái Hà Books với tinh thần đọc trong “15 ngày cách ly”, mỗi ngày đều giới thiệu đến bạn đọc một tựa sách hay của đơn vị. Nhã Nam tuyển chọn top 10 cuốn sách đoạt giải Nobel khuyến đọc, trong đó có tác phẩm Dịch hạch (Albert Camus) vừa phát hành. Cuốn tiểu thuyết in lần đầu năm 1947, viết về cuộc chiến chống bệnh dịch hạch tại thành phố Oran (Pháp), rất tương đồng với tình hình thế giới hiện tại. 

Trong khi đó, Nhà xuất bản Trẻ chú trọng giới thiệu đến bạn đọc loạt sách theo chủ đề Tâm an sống khỏe và Ăn sạch sống xanh: 365 ngày thong dong (Robin Sharma), 68 bí quyết gọn gàng cho tâm hồn nhẹ nhàng (Yukiko Kaneko), Để thân tâm an lạc (phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức), Ăn gì không chết (bác sĩ Michael Greger và Gene Stone)…

300 tựa sách hay nhất ở các lĩnh vực cũng được Nhà xuất bản Trẻ chọn lọc giới thiệu tại Hội sách trực tuyến quốc gia. Song song đó, dự án xuất bản công nghệ iPub của Alphabooks cũng cập nhật hàng trăm tác phẩm ebook (miễn phí lẫn có phí), cùng nhiều tài liệu hữu ích về dịch bệnh COVID-19 trên trang iPUb.vn.

Theo tổng kết từ First News, các tựa bán chạy nhất trong ba tháng đầu năm của đơn vị thuộc dòng sách Hạt giống tâm hồn và trải nghiệm tâm linh. “Lượng mua sách thể loại này trên các sàn thương mại điện tử tăng 70-80% so với cùng kỳ. Lựa chọn nhiều nhất là những tác phẩm phóng tác của Nguyên Phong (giáo sư John Vũ): Hành trình về phương Đông, Dấu chân trên cát, Minh triết trong đời sống cùng một số đầu sách về tinh thần: Khi mọi điểm tựa đều mất, Tìm bình yên giữa vạn biến… First News cũng nhận được đơn hàng từ các chủ doanh nghiệp mua hàng trăm cuốn sách Hạt giống tâm hồn để tặng nhân viên trong mùa dịch” - ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News cho biết. 

Dù kế hoạch xuất bản có chậm lại, nhưng các đơn vị làm sách vẫn kịp thời cho ra mắt những tựa sách hay, tạo dấu ấn “chủ lực” thu hút bạn đọc riêng. Đông A có những tựa sách kinh điển: Quo Vadis (Henryk, văn học Ba Lan), Những tấm lòng cao cả (Edmondo De Amicis, văn học Ý), bộ 5 tác phẩm của Mario Puzo - tác giả Bố già, Robinson Cruosoe (Daniel Defoe)… Riêng Phanbook có các tựa sách thiếu nhi ăn khách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, sắp tới, đơn vị cho phát hành cuốn hồi ký best-seller của Edward Snowden. 

Hội sách trực tuyến quốc gia lần này cũng là dịp để các đơn vị xuất bản phía Nam lẫn phía Bắc giới thiệu những “đặc sản sách” của đơn vị mình. “Hội sách trực tuyến quốc gia tổ chức lần đầu tiên nhưng chúng tôi cũng rất hy vọng về sự lan tỏa, tính hiệu quả. Các đơn vị xuất bản được thêm một kênh kết nối với bạn đọc. Bạn đọc cũng có thêm một nguồn lựa chọn sách đáng tin cậy. Qua hội sách, cũng thấy rõ xu thế mới là cần phát triển song song hội sách online lẫn offline, mở rộng quy mô và đối tượng tiếp cận” - bà Phan Thị Thu Hà, Phó giám đốc phụ trách nhà xuất bản Trẻ nhìn nhận. 

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI