Thủ tướng Đức tuyên bố mình là một nhà hoạt động nữ quyền

09/09/2021 - 09:14

PNO - Sau nhiều năm né tránh câu hỏi này, bà Merkel hiện đang thể hiện một lập trường rõ ràng về nữ quyền trong những ngày cuối cùng tại vị. Ý kiến của bà được đưa ra trong một sự kiện với biểu tượng nữ quyền thế giới, nhà văn Nigeria Chimamanda Ngozi Adichie.

 

Từ lâu đã được coi là một biểu tượng của nữ quyền, nhưng đây là lần đầu tiên bà Merkel công khai thừa nhận mình là một người đấu tranh vì quyền của phụ nữ - Ảnh: DPA
Từ lâu đã được coi là một biểu tượng của nữ quyền, nhưng đây là lần đầu tiên bà Merkel công khai thừa nhận mình là người đấu tranh vì quyền của phụ nữ - Ảnh: DPA

Trong quá khứ, Thủ tướng Đức có thể đã do dự khi tự nhận mình là một nhà hoạt động nữ quyền, nhưng khi “đếm ngược những ngày cuối cùng của mình trên cương vị Thủ tướng Đức”, dường như bà Angela Merkel muốn công khai tuyên bố lập trường của mình liên quan đến phụ nữ.

Phát biểu với các phóng viên báo giới sau một sự kiện với nhà văn Nigeria Chimamanda Ngozi Adichie ở Düsseldorf (Đức) hôm 8/9, bà Merkel đã nói về quan điểm mới của bà về nữ quyền.

"Về cơ bản, đó là về thực tế nam nữ bình đẳng, trong ý nghĩa tham gia vào hoạt động xã hội và trong cuộc sống nói chung. Và theo nghĩa đó, tôi có thể nói: "Vâng, tôi là một nhà hoạt động nữ quyền".

“Tất cả chúng ta nên là những người ủng hộ nữ quyền”

Phát biểu trên của bà Merkel là một sự thay đổi lớn sau cuộc trao đổi “khó xử” tại hội nghị thượng đỉnh Women20 (Phụ nữ 20) ở Berlin năm 2017, khi bà được hỏi liệu bà có phải là một nhà hoạt đồng nữ quyền hay không. Tại hội nghị đó, bà Merkel đã không trực tiếp trả lời vào câu hỏi, điều này đã khiến nhiều người thất vọng và lên tiếng chỉ trích bà.

Tại sự kiện ngày 8/9, nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Đức tỏ ra thẳng thắn hơn và thừa nhận cách tiếp cận kín đáo của mình từ trước đến nay.

"Tôi đã hơi ngại ngùng khi nói điều đó, nhưng bây giờ điều này đã được suy nghĩ thấu đáo hơn, và theo nghĩa đó, tôi có thể nói rằng tất cả chúng ta nên là những người ủng hộ nữ quyền”.

Phát biểu của bà Merkel nhận được một tràng pháo tay nồng nhiệt từ khán giả cũng như sự tán thưởng nhiệt tình của Adichie - người mà cuốn sách TEDx 2012 từ các bài nói chuyện của cô có tựa đề “Tất cả chúng ta đều nên là nhà nữ quyền" - được ca ngợi như một văn bản nền tảng của chủ nghĩa nữ quyền thế kỷ 21.

Biểu tượng của nữ quyền

Sự kiện trên bao gồm một cuộc hội thảo chuyên đề do các nhà báo Miriam Meckel và Lea Steinacker chủ trì. Họ nói về những điểm tương đồng giữa Adichie và Merkel, cả hai đều được coi là biểu tượng về quyền của phụ nữ.

Bà Merkel đã chia sẻ về những trải nghiệm của mình khi còn là một cô gái trẻ và nói với cử tọa về những gì đã định hình nên sự trưởng thành của bà.

"Thực tế là tôi đã lớn lên bên cạnh những người thiểu năng tâm thần khi tôi còn nhỏ và không hề sợ hãi", bà nói. "Sau đó tôi học vật lý", bà Merkel kể lại bà nằm trong số một tỷ lệ nhỏ nữ giới theo học một ngành học do nam giới thống trị. Bà Merkel cho biết đã nhiều lần đấu tranh để được làm các thí nghiệm, điều này đã dạy cho bà cách chiến đấu vì lập trường của mình.

Một nước Đức khác

Bà Merkel cũng nói về những khác biệt bà nhận thấy trong xã hội Đức vài thập kỷ qua.

“Tuy nhiên, tôi phải nói rằng có một điều gì đó đã thay đổi ở đất nước chúng tôi, ở Đức”, bà nói, "Tôi nhớ lại cách đây 20 năm, các cuộc thảo luận chuyên đề toàn diễn giả nam giới, điều đó thật không ổn”.

Thủ tướng Đức cùng nhà văn Chimamanda Ngozi Adichie tại lễ khai mạc liên hoan nữ quyền ở Düsseldorf (Đức) - Ảnh: DPA
Thủ tướng Đức cùng nhà văn Chimamanda Ngozi Adichie tại lễ khai mạc liên hoan nữ quyền ở Düsseldorf (Đức) - Ảnh: DPA

Thủ tướng Đức cũng cho biết bà sẽ rời chiếc ghế thủ tướng với lương tâm trong sáng vì đã làm được những gì có thể làm. "Tôi nghĩ rằng tôi đã làm được điều mình muốn làm, và bất cứ ai không hiểu điều này sẽ tiếp tục không hiểu nó trong 4 năm tới”, bà Merkel nói.

Đức sẽ bỏ phiếu vào ngày 26/9 để bầu ra một Quốc hội mới, và cơ quan này sẽ chọn người kế nhiệm bà Merkel.

Trong những tuần gần đây, bà Merkel đã ủng hộ ứng cử viên Armin Laschet của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) trở thành người kế nhiệm bà.

Về kế hoạch cho tương lai, bà Merkel cho biết bà cần không gian để tìm ra các bước tiếp theo sau 16 năm làm thủ tướng. "Tôi quyết tâm không làm gì trong lúc này và chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Và điều đó theo tôi thật hấp dẫn”.

Tô Châu (theo AFP, DPA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI