Thư từ Anh: ‘Tôi lấy người mình yêu, nhưng không phải phụ nữ nào cũng vậy’

07/01/2015 - 06:39

PNO - PNO - Diễn viên Joanne Froggatt trong sê-ri truyền hình nổi tiếng ở Anh Downton Abbey đã phát biểu như thế sau chuyến thăm Bangladesh, nơi cô gặp nạn nhân của nạn tảo hôn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu tu Anh: ‘Toi lay nguoi minh yeu, nhung khong phai phu nu nao cung vay’

Joanne Froggatt nổi tiếng trong sê-ri truyền hình nổi tiếng ở Anh Downton Abbey - Ảnh: Mirror

 Joanne là đại sứ của phong trào “Vì tôi là một cô gái” (Because I’m a Girl), một chương trình nhằm đem đến các lợi ích cho bé gái ở khắp nơi trên thế giới. Cô đã đến vùng Dinajpur, Bangladesh, gặp gỡ những tình nguyện viên đang hoạt động nhằm chấm dứt nạn tảo hôn tại đây.

Nạn tảo hôn đã ảnh hưởng đến 15 triệu bé gái trên thế giới hàng năm. Cứ hai trong ba trẻ gái ở Bangladesh là phải kết hôn trước khi bước vào tuổi 18.

“Khi một cô bé kết hôn sớm, thông thường bé sẽ bỏ học và dọn về nhà chồng, để chăm sóc gia đình chồng. Các bé cũng thường có thai sớm do không biết biện pháp kế hoạch hóa. Với các em đó là lối mòn khó thoát khỏi, các em không có tiếng nói cho chính mình”.

Froggatt đến Bangladesh theo sự kết hợp với tổ chức Wedding Busters, một tổ chức từ thiện đang hoạt động rất hiệu quả nhằm ngăn chặn vấn nạn kết hôn sớm. Khi họ nghe hay phát hiện một vụ tảo hôn, thông qua các hội thảo trẻ em trong các làng xã khác nhau, họ liền lên kế hoạch thực hiện - đến thẳng nhà cô dâu nhỏ bé, giải thích cho phụ huynh tầm quan trọng của việc giáo dục cho các bé gái.

Có gì đặc biệt trong tổ chức này? Các thành viên toàn là trẻ vị thành niên, tuổi từ 11 - 18, gồm cả nam lẫn nữ.

Froggatt chia sẻ: “Các em trai không tự tin trong quan điểm bằng các em gái, nhưng các em hiểu rằng, giáo dục góp phần rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước, là cơ hội cho chính các em trong tương lai. Các em đến gặp các gia đình, thuyết phục họ dừng các cuộc hôn nhân gán ghép. Sự thành công không đến ngay các buổi họp mặt đầu tiên, nhưng các em rất kiên nhẫn. Đây là cả một quá trình thuyết phục lâu dài, những đã có những gương điển hình thành côngThật đáng ghi nhận công sức của các em”.

Đó là Rhada, 18 tuổi, cô đã từ chối tám cuộc hôn nhân do gia đình sắp xếp. Cô cũng giúp 12 em khác thoát khỏi các cuộc hôn nhân kiểu này sau khi chứng kiến chị ruột bị chồng đánh đập đến nỗi phải bỏ trốn.

Thu tu Anh: ‘Toi lay nguoi minh yeu, nhung khong phai phu nu nao cung vay’

Tảo hôn để lại nhiều hệ lụy với các bé gái

Một trong những điều làm các gia đình mong gả con sớm còn chính là vì của hồi môn. Vì thế, không gì bằng phải hỗ trợ các gia đình phương tiện kiếm sống cơ bản, vì nông nghiệp là nguồn thu nhập chính của hầu hết các gia đình ở đây.

Ngoài việc tìm kiếm và ngăn chặn các cuộc tảo hôn, tổ chức Wedding Busters còn hỗ trợ nạn nhân mà họ không can thiệp kịp thời bằng cách giáo dục các em các biện pháp tránh thai. Froggatt kể lại, phần lớn các em rất nhỏ bé so với tuổi do thiếu dinh dưỡng, việc sinh con sớm mang đến rất nhiều rủi ro cho cả mẹ và con. Có trường hợp một bé gái phải ở trong phòng sinh suốt bảy ngày mới lấy thai ra được.

Joanne Froggatt rất nổi tiếng ở Anh qua bộ phim truyền hình nhiều tập Downton Abbey, nhưng hầu như không ai biết đến cô ở Bangladesh. Những gia đình cô đến thăm tại đây còn không có điện.

Cô làm quen với hai cô bé vừa mới kết hôn, nhưng vẫn được ở nhà để học hết chương trình cấp hai. Hai cô bé khá thẹn thùng, hầu như vẫn chưa hiểu hết các từ “tình yêu” hay “kết hôn”. Chúng còn quá trẻ và vẫn còn chưa nhận thức hết về chính bản thân mình.

Thu tu Anh: ‘Toi lay nguoi minh yeu, nhung khong phai phu nu nao cung vay’

Froggatt gặp Raheema, kết hôn năm 14 tuổi và nay đã 18 tuổi  - Ảnh: Telegraph

Froggatt cũng kể lại cảm xúc của mình khi gặp cô bé 16 tuổi Raheema, kết hôn vào năm 2012, tức là khi cô chỉ mới 14 tuổi. Cô có một bé trai một tuổi.

Sau buổi gặp Raheema, Froggatt không ngừng nghĩ về cô bé, luôn trăn trở cuộc sống của Raheema sẽ ra sao? Đó là lý do thúc đẩy Froggatt tham gia vào chương trình Wedding Busters.

Bản thân Froggatt cũng vừa kết hôn cách đây hai năm ở tuổi 32, số tuổi gấp đôi các cô dâu ở Bangladesh. Cô chia sẻ, khi có con, cô sẽ kể cho chúng biết là chúng may mắn như thế nào vì có thể lựa chọn theo ý riêng của mình.

So sánh công việc của mình với các thành viên trong tổ chức Wedding Busters khi họ dàn dựng các vở kịch nghiệp dư để cộng đồng hiểu rõ hơn tác hại của nạn tảo hôn, Froggatt nói: “Công việc của họ có ý nghĩa hơn nhiều, tôi chỉ đóng phim cho ngành giải trí, họ tham gia diễn xuất mang ý nghĩa giáo dục đến cho nhiều người”.

PHAN QUỲNH DAO
Theo Telegraph

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI