Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và TP.HCM có giải pháp đồng bộ để xử lý ô nhiễm không khí

02/10/2019 - 20:27

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM có giải pháp căn cơ, đồng bộ, rõ ràng hơn để xử lý vấn đề ô nhiễm không khí…

Phát biểu kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2019 vào chiều nay, 2/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần có giải pháp đồng bộ trong việc xử lý ô nhiễm môi trường.

Trong đó phải tính đến các giải pháp như di dời các nhà máy khỏi nội đô, hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân, kiểm soát những xe cũ nát, phát triển hệ thống cây xanh...

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TN&MT phối hợp với TP Hà Nội khắc phục tình trạng ô nhiễm hiện nay, đồng thời bố trí, đặt các trạm quan chắc hợp lý, mang tính đại diện hơn.

Thu tuong yeu cau Ha Noi va TP.HCM co giai phap dong bo de xu ly o nhiem khong khi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cũng tại phiên họp, phân tích về nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, một nguyên nhân quan trọng là có quá nhiều phương tiện giao thông cá nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng và lượng khí thải từ các phương tiện này rất lớn.

Các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường, TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có giải pháp quyết liệt nhằm giảm thiểu các vấn nạn gây bức xúc xã hội, đặc biệt những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, vụ hỏa hoạn ở nhiều nơi, cần công khai thông tin và nhắc nhở người dân về các biện pháp an toàn kịp thời hơn.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều cùng ngày, ông Lê Công Thành - Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường cho hay: “Hai thành phố lớn đã có kế hoạch lắp đặt thêm các trạm đo quan trắc không khí để cảnh báo kịp thời hơn cho người dân.

Về dài hạn, kế hoạch hành động quốc gia về cải thiện chất lượng không khí đang được triển khai một cách toàn diện, từ hoàn thiện thể chế cho tới các biện pháp cụ thể giảm nguồn phát thải bụi mịn vào không khí. Bộ Tài nguyên Môi trường và các địa phương sẽ triển khai mạnh mẽ hơn kế hoạch này, để dần từng bước cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội, TP HCM.”

Đề cập tới các ứng dụng đo ô nhiễm không khí, ông Thành cho rằng, một số trang mạng nước ngoài, ví dụ ứng dụng Airvisual, thu thập thông tin từ nhiều trạm quan trắc khác nhau. Trước đây đo nồng độ bụi mịn PM2.5 là việc khó khăn, nhưng hiện đã có nhiều công nghệ để quan trắc.

Tuy nhiên, về độ chính xác thì các thiết bị đã được chuẩn hoá đáng tin cậy hơn. Vì vậy, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường cho rằng, chỉ số trên các trang mạng về chất lượng không khí chỉ mang tính chất tham khảo, người dân nên tìm thông tin chính thức trên website của thành phố Hà Nội (moitruongthudo.vn) hoặc của Tổng cục Môi trường (enviinfo.cem.gov.vn). Chất lượng không khí sụt giảm tuỳ thuộc vào thời gian và địa điểm. Nếu nơi lắp thiết bị đo gần nguồn rác thải, bụi mịn thì nồng độ đo cao, nhưng không phải là đại diện chung cho toàn thành phố.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, nhiều năm nay, trong giai đoạn chuyển mùa thì Hà Nội có hiện tượng ô nhiễm không khí. 

Vì vậy chính quyền thành phố xác định việc quan trắc chất lượng không khí là thường xuyên, hàng ngày. 11 trạm quan trắc của thành phố cứ 5 phút chuyển số liệu về trung tâm một lần và được công bố đầy đủ.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI