Tàu Hải Dương Địa chất 8 tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

03/10/2019 - 16:19

PNO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 3/10 xác nhận nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, nhóm tàu Hải Dương 8 tiếp tục vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam được quy định trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc. Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động và rút ngay nhóm tàu, không để xảy ra vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình phù hợp với luật pháp quốc tế” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Tau Hai Duong Dia chat 8 tiep tuc xam pham vung dac quyen kinh te Viet Nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phát biểu của phía Trung Quốc cho rằng, hoạt động dầu khí của Việt Nam đã vi phạm quyền chủ quyền của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Thị Thu Hằng - khẳng định, lập trường của Việt Nam đã được nêu rõ trong phát biểu ngày 12/9:

“Việt Nam khẳng định lại, khu vực mà Trung Quốc gọi là bãi Vạn An là khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam, được xác định từ những thực thể đất liền phù hợp với với Công ước của LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS), hoàn toàn không phải khu vực tranh chấp hay có chồng lấn. UNCLOS cũng như thực tiễn xét xử trong thời gian vừa qua đã khẳng định rõ điều này” - bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI