Thổ Nhĩ Kỳ vin cuộc đảo chính 15/7 "dứt áo" Mỹ theo Nga

26/07/2016 - 06:29

PNO - Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thổ Nhĩ Kỳ dần khắt khe hơn với Mỹ, và thái độ này hoàn toàn khác so với Nga, nhất là sau cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7.

Sputnik ngày 25/7 dẫn bài viết trên báo Yeni Safak, một tờ báo trung thành với chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đảng Công lý và Phát triển (AKP), đăng tải ảnh chụp tướng Mỹ John F. Campbell, 59 tuổi và cáo buộc người này là một trong những người đứng đầu tổ chức, chỉ đạo binh sĩ trong vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lật đổ chính quyền Erdogan.

Thỏ Nhĩ Kỳ vin cuọc dảo chính 15/7
Thổ Nhĩ Kỳ tố tướng Mỹ đứng đầu cuộc đảo chính hôm 15/7.

Nguồn tin này còn cáo buộc, ông Campbell đã “xử lý các giao dịch tổng trị giá hơn 2 tỷ USD thông qua ngân hàng UBA ở Nigeria bằng việc sử dụng các mắt xích CIA để cấp cho lực lực quân nhân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ông Campbell bị nghi đã có ít nhất 2 lần bí mật đến Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 5 năm nay và tới 2 căn cứ quân sự gồm Erzurum và Incirlik được cho là nhằm chuẩn bị cho kế hoạch đảo chính.

Những cáo buộc trên đưa ra chưa đầy 2 tuần sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Tổng thống Erdogan còn cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ chính là nhân vật đứng sau “giật dây” vụ đảo chính.

Ankara đề nghị phía Mỹ khẩn trương cho dẫn độ ông Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ hoặc nếu không, quan hệ giữa 2 nước sẽ diễn biến xấu đi. Trong khi đó, Washington yêu cầu Ankara phải cung cấp bằng chứng thuyết phục về mối liên hệ giữa giáo sĩ Gulen với cuộc đảo chính bất thành này.

Bày tỏ lòng biết ơn với Nga

Hôm qua, 26/7, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã phát biểu trên kênh truyền hình Haberturk cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức khác của Nga đã hoàn toàn ủng hộ chính phủ Thổ Nghĩ Kỳ trong thời gian của cuộc đảo chính.

Ông phát biểu: "Nga đã hỗ trợ đầy đủ và vô điều kiện chúng tôi trong thời gian cuộc đảo chính, vì điều này chúng tôi rất biết ơn ông Putin và tất cả các đại diện của nước Nga. Sẽ sớm diễn ra cuộc gặp giữa hai tổng thống vào tháng Tám, trước thượng đỉnh G20.

Chủ đề quan trọng sẽ được thảo luận tại cuộc gặp này — loại bỏ rào cản kinh tế và các bước tiến đến việc khôi phục hoàn toàn quan hệ ".

Thỏ Nhĩ Kỳ vin cuọc dảo chính 15/7
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lòng biết ơn với Nga trên sóng truyền hình

Sau khi cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7, bất chấp sự e dè, lo lắng từ các nước phương Tây, Nga đang tích cực cải thiện mối quan hệ với chính quyền Erdogan.

Chưa đầy một tuần sau cuộc đảo chính, giới chức Nga đã tích cực thực hiện các chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ và  đàm phán để khôi phục lại một số điều khoản nhất định.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã công bố về chuyến thăm Moskva sắp tới của ông Erdogan, dù mới vài tháng trước đây, ông Erdogan thậm chí còn không thể gọi điện được đến Điện Kremlin.

Ngày 22/7, Nga tuyên bố gỡ bỏ lệnh cấm tạm thời đối với công dân Nga đáp máy bay đến Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại về tình hình bất ổn sau vụ đảo chính bất thành tại nước này.

Trước đó hôm 16/7, Moskva đã áp đặt lệnh cấm tạm thời công dân Nga đáp các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ vì lo ngại tình hình bất ổn sau vụ đảo chính. Giải thích cho sự thay đổi này, Bộ Giao thông Nga cho hay quyết định dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời trên được đưa ra “sau khi phía Thổ Nhĩ Kỳ cam đoan sẽ tăng cường đảm bảo an toàn cho công dân Nga”.

Không chỉ thế, hãng tin Fars News của Iran mới đây còn đưa tin, tình báo Nga đã kịp cảnh báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Erdogan về âm mưu đảo chính chỉ vài giờ sau khi nó chính thức xảy ra.

Theo truyền thông Iran, quân đội Nga đã chặn được những cuộc trao đổi trong các sĩ quan, binh lính trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phát hiện đang có một âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan.

Tình báo Nga sau đó đã nhanh chóng chuyển thông tin này đến cho Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ. Trong những thông tin mà Nga thu thập được có tin một số binh lính Thổ Nhĩ Kỳ nhận được lệnh bắt giữ hoặc giết chết Tổng thống Erdogan ở thành phố nghỉ dưỡng Marmaris.

Điều này đã cho thấy, mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có dấu hiệu chuyển biến tích cực từ hai phía. Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang dần khắt khe hơn với anh em đồng minh vốn đang thân thiết của mình, Mỹ, và thái độ này hoàn toàn khác so với Nga, nhất là sau cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI