Thổ cậy thân với Nga, hết "từ mặt" lại "lên mặt" đòi Mỹ xin lỗi

27/07/2016 - 06:40

PNO - Mối quan hệ Mỹ - Thổ đã xuống dốc trầm trọng, Thổ liên tục có những động thái "trêu ngươi" Mỹ kể từ sau vụ đảo chính, trong khi đó, Thổ lại thể hiện thái độ "thân thiết" với Nga một cách khác lạ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu kênh truyền hình Mỹ NBC News chính thức xin lỗi sau khi đưa thông tin sai lệch về Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong cuộc đảo chính tuần trước.

Theo đó, hôm 15/7, khi cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra, NBC News đã dẫn lời quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, đưa tin Tổng thống Erdogan bị từ chối quyền hạ cánh tại Istanbul và xin tị nạn ở Đức.

Tho cay than voi Nga, het
Hình ảnh Tổng thống Erdogan trên báo Mỹ

Trái ngược với báo cáo này, ông Erdogan đã hạ cánh an toàn ở Istanbul đêm hôm 15/7 và sau đó có bài phát biểu trên truyền hình với người dân nước mình.

Sau khi tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định, NBC News nhận được một lá thư từ Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington, Mỹ, cáo buộc kênh tin tức và nhà sản xuất Kyle Griffin đã hành động vô trách nhiệm, yêu cầu họ đưa ra một lời xin lỗi. Theo Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ, việc đưa tin sai này đã làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng giữa hai  nước.

Cụ thể, bức thư viết: “Thật tồi tệ khi một thông tin nhạy cảm và quan trọng như vậy về tình trạng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lại bị xử lý một cách thiếu chuyên nghiệp và không được kiểm tra kỹ lưỡng về độ tin cậy từ nguồn tin”.

Mặc dù đã rút lại thông tin sai sự thật trên, song hãng tin NBC News vẫn không thừa nhận điều đó là sai lầm.

Vì vậy, nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã lên mạng xã hội viết thông điệp yêu cầu NBC phải chính thức xin lỗi. Hàng trăm người sử dụng Twitter hôm 25/7 đã cập nhật trạng thái với hashtag “#confrontNBC” và đe dọa sẽ biểu tình tại trụ sở của đài truyền hình tại New York.

Ngay lập tức, thông tin này được tờ Sputnik của Nga đã đưa thông tin này lên trang nhất, có vẻ như phía Nga vui mừng ra mặt trước sự rạn nứt quan hệ trầm trọng của Thổ và Mỹ.

Tho cay than voi Nga, het
Nga - Thổ ngày càng thân thiết khác lạ

Lần trước, khi Thổ tuyên bố "từ mặt" Mỹ, báo Nga cũng có ngay một bài với tựa đề "Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không làm bạn với Mỹ", Nga luôn theo sát từng động thái giữa hai nước để hòng có cơ hội nhảy vào thế chân Mỹ để làm đồng minh thân cận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể thấy, sau lần chủ động xin lỗi của Tổng thống Erdogan về vụ Su -24, mối quan hệ Nga - Thổ tốt lên trông thấy, Nga cũng chủ động "vun đắp" cho mối quan hệ song phương này nảy nở một cách nhanh chóng ngoạn mục.

Nếu vừa qua, quan hệ Mỹ - Thổ liên tục đi xuống bởi những tác động do vụ đảo chính, Thổ không những từ mặt Mỹ mà còn cáo buộc nước này đứng sau vụ đảo chính.  Thủ tướng Yildirim tuyên bố bất cứ nước nào ủng hộ vị giáo sỹ Hồi giáo này sẽ không phải là bạn của Thổ Nhĩ Kỳ (ám chỉ Mỹ) đồng thời sẽ bị coi là có chiến tranh với quốc gia thành viên NATO này.

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ còn căng thẳng hơn sau khi Ankara quyết định ngưng các chuyến bay quân sự cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik, khiến sứ mệnh tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq bị ảnh hưởng.

Nga lại ngay lập tức có nhiều hành động "vỗ về" để tạo mối quan hệ khăng khít với Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền Nga cũng gần như ngay lập tức tiến hành gỡ bỏ, nới lỏng một số biện pháp trừng phạt kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ sau động thái của Ankara.

Khi nhận được thông tin về vụ đảo chính xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ ngoại giao Nga cũng đã ra một tuyên bố cho biết: "Moscow sẵn sàng làm việc với chính phủ hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ".

Aleksei Pushkov - Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia Nga cũng có bình luận cho rằng, sau vụ việc này quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn theo chiều hướng tích cực.

“Những thỏa thuận đã đạt được với Nga sẽ tiếp tục được duy trì. Tôi không nhìn thấy lý nào cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ có thể hủy bỏ chúng” – ông Pushkov giải thích và bày tỏ tin tưởng rằng những sửa đổi trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm việc cài đặt lại quan hệ với Nga và các quốc gia láng giềng khác.

Gần đây nhất, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể sớm dỡ bỏ các hạn chế thị thực, bao gồm cả thị thực cho giới kinh doanh, nếu tình hình an ninh được đảm bảo.

Sau cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek ngày 26/7 tại Moskva, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho biết, hai bên đã nhất trí sẽ tiến hành tham vấn giữa hai Bộ ngoại giao và các cơ quan liên quan, trong đó quan trọng nhất là đảm bảo ngăn chặn các phần tử liên quan đến hoạt động cực đoan và khủng bố nhập cảnh vào Nga.

Ưu tiên trước hết sẽ được dành cho hoạt động đi lại của giới chức và các doanh nhân.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI