Thiết bị theo dõi sức khỏe đeo tay có thể phát hiện COVID-19 sớm

22/06/2022 - 06:41

PNO - Công nghệ cảm biến có thể cảnh báo sớm cho người đeo về việc bản thân mắc COVID-19, giúp ngăn chặn việc lây truyền tiếp.

 

Máy theo dõi sức khỏe đeo trên cổ tay có thể nhận được Covid vài ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện.
Máy theo dõi sức khỏe đeo tay có thể phát hiện COVID-19 vài ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện

Theo các nhà nghiên cứu, thiết bị theo dõi sức khỏe đeo trên cổ tay có thể được sử dụng để phát hiện COVID-19, ngay cả trước khi người đeo xuất hiện bất kỳ triệu chứng nhiễm bệnh nào.

“Công nghệ cảm biến có thể cho phép phát hiện COVID-19 trong giai đoạn tiền triệu chứng” - các nhà nghiên cứu kết luận. Phát hiện đã được công bố trên tạp chí BMJ Open.

Các nhà nghiên cứu từ phòng thí nghiệm y tế Dr Risch ở Liechtenstein, Đại học Basel ở Thụy Sĩ, Đại học McMaster ở Canada và Đại học Hoàng gia London đã thử nghiệm vòng đeo tay Ava, một thiết bị theo dõi khả năng thụ thai, theo dõi nhịp thở, nhịp tim, sự thay đổi nhịp tim, nhiệt độ da cổ tay và lưu lượng máu.

1.163 người dưới 51 tuổi ở Liechtenstein đã đeo vòng tay Ava (thiết bị có giá 249 bảng Anh) từ khi bắt đầu đại dịch đến tháng 4/2021. Họ được yêu cầu đeo vòng tay Ava vào ban đêm. Vòng đeo tay được đồng bộ hóa với một ứng dụng điện thoại thông minh.

Tổng cộng 1,5 triệu giờ dữ liệu sinh lý đã được ghi lại và COVID-19 đã được xác nhận ở 127 người, trong đó 66 người (52%) đã đeo thiết bị của họ trong ít nhất 29 ngày liên tục.

Nghiên cứu cho thấy có những thay đổi đáng kể trong cơ thể trong giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn trước khi xuất hiện các triệu chứng, khi các triệu chứng xuất hiện và trong quá trình hồi phục.

Nhìn chung, sự kết hợp kép giữa việc theo dõi sức khỏe và thuật toán máy tính đã xác định chính xác 68% người nhiễm COVID-19, hai ngày trước khi các triệu chứng của họ xuất hiện. 

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI