Thiên đường của loài chim

29/11/2022 - 06:02

PNO - Nếu bạn đang buồn rầu trước thông tin vườn chim Jurong Bird Park ở Singapore chuẩn bị đóng cửa vào đầu năm sau thì tin vui cho bạn là Bird Paradise cũng ở đảo quốc này sắp ra mắt.

Hình ảnh phác thảo một khu vực trong công viên Bird Paradise
Hình ảnh phác thảo một khu vực trong công viên Bird Paradise

Dự án này do Mandai Wildlife Reserve (Khu bảo tồn động vật hoang dã Mandai) thực hiện, dự kiến đón công chúng vào đầu tháng 4/2023. Nơi này sẽ khiến bạn mê đắm và choáng ngợp như tên gọi của nó. Cả khuôn viên của Bird Paradise (Thiên đường chim) bao gồm 8 vườn chim (Jurong Bird Park chỉ có 4 vườn), trở thành ngôi nhà của hơn 3.500 cá thể chim thuộc 400 loài. 24% loài trong số này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Bird Paradise sẽ kiến tạo các vườn chim thành nơi có "môi trường sống tự nhiên, dễ hòa nhập, phù hợp cho nhiều loài" nhằm tạo dựng hệ sinh thái khác biệt, thích nghi với nhiều loài chim. Công viên mới được thiết kế với mục tiêu trở thành ngôi nhà thiên nhiên cho chim chóc, để chúng cảm thấy thoải mái nhất. Khu vực Winged Sanctuary là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc các loài có giá trị bảo tồn cao, hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng gồm: đại bàng Philippines, gà lôi Việt Nam và bồ câu ngực đỏ Negros.

Đặc biệt, Bird Paradise còn là ngôi nhà của hơn 20 loài hồng hoàng, biến nơi đây thực sự trở thành “khu dự trữ gen sống lớn nhất thế giới dành cho chim hồng hoàng”. Bạn cũng có thể tìm thấy vô số loài vẹt rực rỡ sắc màu giữa những tán rừng tươi tốt hay ngắm nhìn các chú cánh cụt bồ câu thỏa sức bơi lội trong khu vườn đầy băng dành cho chúng.

Mike Barclay - Giám đốc điều hành Mandai Wildlife Group - nhấn mạnh, công viên mới sẽ là minh chứng cho cam kết của Mandai Wildlife Group trong việc vận hành các công viên động vật hoang dã theo mô hình mở và hòa nhập. Tại những công viên này, “mọi việc chúng tôi làm đều xoay quanh phúc lợi của các loài động vật”.

Bird Paradise sẽ tổ chức các chuyến tham quan hậu trường tại Avian Health and Research Centre (tạm dịch: Trung tâm Sức khỏe và Nghiên cứu về các loài chim), Avian Nutrition Centre (tạm dịch: Trung tâm Dinh dưỡng dành cho các loài chim) và Breeding and Research Centre (tạm dịch: Trung tâm Nhân giống và Nghiên cứu về các loài chim). Khi tham quan những trung tâm này, du khách sẽ được tìm hiểu về các chương trình nhân giống và nỗ lực nghiên cứu, bảo tồn động vật của công viên.

Không chỉ vậy, công viên Bird Paradise còn khuyến khích du khách tham gia công tác bảo tồn, đặc biệt là các gia đình đưa con đến tham quan. Những khu vực chuyển tiếp giữa các môi trường sống sẽ được tận dụng làm không gian giáo dục. Qua đó, khách tham quan sẽ được cung cấp thông tin về các loài chim và những hành vi của chúng.

“Chúng tôi thiết kế Bird Paradise với một loạt khu vườn chim theo chủ đề, được quản lý cẩn thận và cho phép khách tham quan vào bên trong nhìn ngắm. Qua đó, họ sẽ được tiếp cận gần hơn với một số loài chim đẹp nhất trên thế giới, từ đó có ý thức bảo vệ chúng hơn” - Mike Barclay nói với Strait Times.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI