Pháp trừng phạt tội hủy diệt sinh thái đến 10 năm tù

23/11/2020 - 10:07

PNO - Các bộ trưởng chính phủ Pháp hôm 22/11 cho biết nước này sẽ trừng phạt tội cố ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến môi trường theo Luật Hủy diệt sinh thái, theo đó kẻ vi phạm có thể phải chịu hình phạt đến 10 năm tù giam.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Pháp Barbara Pompili rời cuộc họp nội các hàng tuần tại Điện Elysee ở Paris - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Pháp Barbara Pompili rời cuộc họp nội các hàng tuần tại Điện Elysee ở Paris - Ảnh: AFP

Luật này bắt nguồn từ một khuyến nghị của Công ước Công dân về Khí hậu - một nhóm môi trường do chính phủ Pháp thành lập một năm trước - quy tụ 150 người học giả Pháp để thảo luận về môi trường.

Tuần báo Pháp Chủ nhật (JDD) dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupont-Moretti và Bộ trưởng Bộ chuyển đổi sinh thái Barbara Pompili cho biết, nếu vi phạm tội "hủy diệt sinh thái" sẽ bị xử phạt lên tới 4,5 triệu euro (5,3 triệu USD), hoặc lên đến 10 năm tù, trong trường hợp "cố ý vi phạm" luật môi trường.

Bộ trưởng Dupont-Moretti nói: “Chúng tôi sẽ tạo ra một khung hành vi vi phạm ô nhiễm nói chung, hình phạt cụ thể sẽ căn cứ theo ý đồ của người vi phạm”. Ông Dupont-Moretti nói, mục đích là để phạt những kẻ vi phạm luật môi trường "cao đến 10 lần lợi nhuận mà họ có thể thu được khi ném rác thải xuống sông". Theo ông, Hiến pháp Cộng hòa Pháp không coi những hành động đó là "tội phạm", mà chỉ là “vi phạm”.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Pompili cho biết, Pháp sẽ bổ sung tội danh "gây nguy hiểm cho môi trường" vào các quy định pháp luật, theo đó những kẻ vi phạm tiềm năng có thể bị trừng phạt ngay cả trước khi người đó thực hiện hành vi ô nhiễm bất hợp pháp.

Chuyên gia môi trường trong cơ quan tư pháp của Pháp sẽ được nâng cao để tạo điều kiện cho các tòa án cải thiện việc xử lý các vụ việc ô nhiễm và các khiếu nại dân sự, bao gồm cả việc tạo ra các khu vực pháp lý môi trường đặc biệt, Bộ trưởng Dupont-Moretti nói.

Công ước Công dân về Khí hậu đã đệ trình 149 đề xuất cắt giảm khí thải nhà kính lên Tổng thống Emmanuel Macron và Tổng thống sẽ chuyển 146 đề xuất trong đó thành chính sách của chính phủ.

Thanh Hải (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI