Thị trấn ma xinh đẹp dưới đáy hồ

08/08/2020 - 15:09

PNO - Dưới đáy Trinewanka ẩn chứa một bí mật cực kỳ thú vị mà chỉ có thợ lặn mới có thể chiêm ngưỡng.

Nếu lần đầu đến tỉnh Alberta, bạn có thể sẽ không ấn tượng với hồ Trinewanka nằm ở khu vực rìa phía đông Công viên quốc gia Banff. Như hàng trăm cái hồ khác trên khắp Canada, nó được bao vây bởi cảnh quan hùng vĩ đầy cây cối với chiều dài khoảng 13 dặm. Thoạt nhìn, nơi này trông giống cái hồ chứa đầy quái vật kỳ bí trong loạt phim Harry Potter.

Vài thập niên qua, hồ Trinewanka là địa điểm ưa thích của các vận động viên chèo thuyền, dân chạy bộ và đạp xe tại địa phương lẫn khách du lịch. Họ bị thu hút bởi sự tĩnh lặng cũng như cái lạnh thấu xương. Thế nhưng, hầu hết du khách không biết rằng chi tiết bổ sung cho vẻ đẹp thiên nhiên này vốn có tuổi đời rất ngắn. Trên thực tế, vị trí ngày nay của hồ Trinewanka từng tọa lạc tại một thị trấn du lịch xinh đẹp nhưng đáng tiếc, nó chỉ còn có thể được nhìn ngắm bởi các thợ lặn.

Được biết dưới cái tên Minnewanka Landing, thị trấn xinh đẹp này nằm ở dưới chân dãy núi Rockie nổi tiếng của Canada và đã thu hút dân cư từ thành phố lân cận Calgary trong nhiều năm. Tuy nhiên, việc thành lập khách sạn Beach House năm 1886 được xem là cột mốc chính thức đánh dấu sự ra đời của thị trấn.

Những năm tiếp theo, Minnewanka Landing xây dựng thêm ba đại lộ, bốn con đường lớn, hàng chục căn nhà, nhiều khách sạn và nhà hàng nhằm đáp ứng nhu cầu đi thuyền trên hồ của du khách. Hồ lúc này vẫn còn nhỏ. 

Cho đến năm 1912, cảnh quan khu vực này bắt đầu thay đổi do việc xây dựng một con đập mới thuộc công trình thủy điện của công ty điện lực Calgary nằm ở phía hạ lưu sông, dẫn đến ngập một phần đất tốt của Minnewanka Landing. Tuy nhiên, thị trấn tiếp tục phát triển mạnh trong hai thập niên tiếp theo với 42 lô đất được san sửa phục vụ cho du lịch. 

Đáng tiếc, số phận của Minnewanka Landing đã đến hồi kết vào năm 1941. Một con đập mới được dựng lên đã khiến mực nước tăng gần 30 mét, nhấn chìm mọi thứ trên đường đi của nó.

“Đó là bối cảnh đệ nhị thế chiến. Ai cũng thèm khát năng lượng”, Bill Perry - một nhà khảo cổ học của công viên quốc gia Banff - cho biết. “Calgary và khu vực xung quanh phát triển chóng mặt vào thời điểm ấy dẫn đến nhu cầu năng lượng tăng đột biến. Chính vì thế, đặt dấu chấm hết cho Minnewanka Landing là lựa chọn dễ dàng”.

Ngày nay, dưới đáy Trinewanka ẩn chứa một bí mật cực kỳ thú vị mà chỉ có thợ lặn mới có thể chiêm ngưỡng. Do kết cấu đặc trưng của hồ khiến nhiệt độ luôn thấp, băng kết tinh dẫn đến tình trạng các kiến trúc bên dưới hầu như nguyên vẹn.

Gần hồ Trinewanka còn một khu vực đáng chú ý là nơi săn bắn có từ hàng ngàn năm trước. Những năm gần đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện các cây giáo, đầu mũi tên, vũ khí cổ xưa được gọi là “atlatls”, công cụ bằng đá và các dụng cụ khác được sử dụng bởi các bộ lạc bản địa.

“Thật thú vị khi nhìn nhận toàn bộ nơi này như một địa điểm văn hóa rộng lớn”, Bill Perry nói. “Việc nó đã có người định cư và sử dụng liên tục trong 13.000 năm khiến tôi cảm thấy ngạc nhiên và ấn tượng”.

Perry chắc chắn không phải người duy nhất. Ước tính, có khoảng 8.000 thợ lặn chui xuống đáy hồ Trinewanka hằng năm để nhìn ngắm vẻ đẹp của “thị trấn ma” và bí ẩn của quá khứ. 

Mai Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI