Những món ăn từ tỏi vừa ngon vừa đẹp mắt khắp thế giới

05/08/2020 - 15:26

PNO - Không chỉ là gia vị, tỏi còn được xem là nguyên liệu chính trong các món ăn nổi tiếng của nhiều quốc gia như Ấn Độ, Tây Ban Nha...

Sinangag hay cơm tỏi là món ăn sáng quen thuộc của người Philippines. Món cơm này có thành phần và cách chế biến khá đơn giản. Cơm nấu chín, để nguội (có thể để qua đêm hay trong ngăn mát tủ lạnh để hạt cơm tách rời và hơi săn lại) chiên cùng tỏi xắt hạt lựu phi thơm. 
Có thành phần đơn giản như thế nên người dân tại đất nước này thường ăn cơm xào tỏi cùng các món ngon khác như trứng chiên, rau xào, cà ri hay gà chiên, nướng... để ngon miệng cũng như tăng cường dinh dưỡng.
Sopa de Ajo hay súp tỏi là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng được yêu thích của người Tây Ban Nha. 
Ngoài nguyên liệu chính là tỏi, tùy sở thích, khẩu vị, người nấu sẽ kết hợp công thức cơ bản của món ăn này với hàng loạt nguyên liệu khác nhau như trứng, thịt gà, thịt heo...
Manuel jangajji hay tỏi ngâm là món ăn kèm nổi tiếng của Hàn Quốc. Tỏi ngâm có cách chế biến khá đơn giản, người ta ngâm tỏi nguyên vỏ hoặc từng tép vào nước tương đã được pha cùng giấm theo một tỷ lệ nhất định, rồi dùng dụng cụ chèn chặt để tỏi không nổi trên mặt nước tương. Một hủ tỏi ngâm có thời gian "ủ" khoảng 2 tuần ở nơi râm mát. 
Tỏi ngâm nước tương có vị cay cay, chua chua, mặn mặn cùng hương thơm thoang thoảng của nước tương. Bạn có thể ăn vả tỏi ngâm cùng mì tôm, cơm hay dùng làm gia vị trong các món kho, xào, nướng. 
Nhắc đến Benami kheer (bánh pudding tỏi), người ta nhớ ngay đến Ấn độ. 
Món ăn này có cách chế biến khá cầu kỳ, tỏi bóc vỏ, ngâm cùng đường phèn qua đêm để tỏi thấm đường và lên màu đẹp. Sau khi "thấm đường", tỏi được trộn cùng hỗn hợp bơ, sữa nướng chín. Thành phẩm là món bánh pudding bơ tỏi có vị béo, bùi khá lạ miệng.  
Kem tỏi: Sự kết hợp giữa món ăn có vị ngọt thơm (kem) và gia vị nặng mùi, cay nồng như tỏi tưởng như không thể lại là món ngon được biết đến nhiều một số lễ hội của Mỹ.
Có sự tham gia của gia vị có mùi mạnh, vị cay đậm, kem tỏi "tưởng không ngon lại ngon không tưởng" với sư hòa quyện của mật ong, va ni cùng hương tỏi thoang thoảng ở hậu vị. 
Ngồng tỏi là một phần thân và củ tỏi non. Khi ăn cho cảm giác tươi, mát thanh, cùng vi cay thoang thoảng nhẹ hơn củ tỏi. 
Tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), người dân thường dùng nguyên liệu này để làm gỏi, xào cùng củ tỏi, thịt bò. Không chỉ ở Việt Nam, một số ẩm thực gia của châu Á cũng chế biến món ăn từ loại rau này. 
Bánh mì bơ tỏi Hàn Quốc là một trong những trào lưu ẩm thực gần đây tại Việt Nam. Món bánh này hút thực khách mọi độ tuổi với vị thơm, béo, ngậy của phô mai kết hợp tỏi băm nhuyễn. 
Bạn có thể chế biến món ăn này tại nhà như sau: mua một ổ bánh mì; rạch nhiều đường ngang dọc; đặt phô mai và tỏi vào các rãnh vừa cắt; đặt bánh vào lò nướng hay lò vi sóng; Canh chỉnh thời gian thích hợp là có thể thưởng thức .
Bánh mì bơ tỏi kiểu Pháp là món ăn quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Món ăn có độ thơm, giòn khiến mọi người ăn đến no chứ không ngán. 

Uyên Lâm (ảnh Internet)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI