Thêm một lần nhìn lại hành trình đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam

06/05/2021 - 06:55

PNO - Hành trình đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam là hành trình dài và nhiều lần, tưởng chừng sự việc rơi vào quên lãng. Nhưng sắp tới đây, những tình tiết mới sẽ được công bố.

Tòa Phúc thẩm Liên Bang Mỹ và Tòa án Tối cao Mỹ từng 3 lần bác đơn kiện của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA). Thời điểm đó cách đây 17 năm và sau lần bác thứ 3, những tưởng sự việc sẽ không còn hướng đi nào sáng sủa.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2014, bà Trần Tố Nga, một người Pháp gốc Việt đệ đơn kiện 35 công ty hóa chất Mỹ thông qua tòa án Pháp. Một mình bà Nga đeo bám vụ kiện trong suốt nhiều năm liền để tìm công lý cho 5 triệu nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam.

Đến ngày 25/1/2021, sau 6 năm đệ đơn, phiên xét xử vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga với các công ty hóa chất đã cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam đã diễn ra.

Bà Trần Tố Nga tại phiên xử đầu tiên ở toà Ivry, tỉnh Esson (phía Nam Paris), Pháp vào ngày 25/1/2021.
Bà Trần Tố Nga tại phiên xử đầu tiên ở toà Ivry, tỉnh Esson (phía Nam Paris), Pháp vào ngày 25/1/2021.

Con đường đòi lại công bằng sẽ còn dài trước khi phán quyết được đưa ra nhưng từ phía VAVA cũng như người dân Việt Nam, hành trình của bà Nga không đơn độc. Bằng chứng là một dự án có tên Vụ kiện da cam - Hành trình đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam sẽ được những người bạn của bà Nga, Báo Tuổi Trẻ, Nhà Xuất Bản Trẻ và Công ty Đường Sách TPHCM tổ chức từ đây cho đến hết năm 2021.

Mở đầu dự án, triển lãm Vụ kiện da cam - Một nguyên đơn, triệu nạn nhân sẽ diễn ra từ ngày 8 – 13/5 tại Đường Sách TPHCM. Trong triển lãm, nhiều thông tin về vụ kiện cũng như những tác hại của chất độc da cam với con người, thiên nhiên Việt Nam sẽ được trưng bày trở lại.

Nhiều hình ảnh tư liệu sẽ xuất hiện tại triển lãm.
Nhiều hình ảnh tư liệu sẽ xuất hiện tại triển lãm Vụ kiện da cam - Một nguyên đơn, triệu nạn nhân.

Bên cạnh đó, tọa đàm Vụ kiện da cam và hành trình đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam cũng sẽ được tổ chức với sự tham gia của các khách mời gồm: Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin (VAVA), một trong 4 nguyên đơn vụ kiện đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam năm 2004; bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó chủ tịch Uỷ ban Hòa bình Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TPHCM, Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu Quốc Hội khóa XIV; tiến sĩ Vũ Thị Quyền; tiến sĩ Bùi Trân Phượng và Trần Thị Mỹ Quyên - nạn nhân chất độc da cam...

Toạ đàm diễn ra vào lúc 9g30, ngày 8/5 tại Đường Sách TPHCM. Do diễn ra trong thời điểm dịch bệnh, ban quản lý Đường Sách sẽ giới hạn người tham dự cũng như thực hiện các công tác nhằm đảm bảo sức khoẻ cộng đồng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI