Nhà văn trẻ Lê Hữu Nam: Chuyến đi cuối cùng là về với thiên nhiên...

03/05/2021 - 10:18

PNO - Nhà văn trẻ Lê Hữu Nam qua đời vào lúc 5 giờ sáng ngày 3/5, sau một thời gian dài bị bệnh tim.

Sáng ngày 3/5, trên facebook Nguyễn Tư - người dì của Lê Hữu Nam đã chia sẻ về sự ra đi của cháu trai: "Yên nghỉ nhé chàng trai dũng cảm! Cháu đã sống một cuộc đời đáng sống. Cuộc chia ly lần này với cháu là hạnh phúc vì đã trút bỏ được những cơn đau hành hạ. Mong rằng nếu có kiếp sau, cháu trai của dì sẽ sống với một trái tim lành lặn, một cơ thể khỏe mạnh như bao người khác. Vĩnh biệt cháu!".

Liên hệ với gia đình Lê Hữu Nam, chị Nguyễn Tư cho biết, hiện gia đình đang sắp xếp lo hậu sự cho Nam, chưa có thông tin chính thức về lễ viếng. Trước mắt, chị chia sẻ lễ tiễn đưa và hỏa táng nhà văn trẻ Lê Hữu Nam sẽ diễn ra vào sáng thứ Tư, ngày 5/5. 

Nhà văn trẻ Lê Hữu Nam và tác phẩm cuối cùng của anh. Ảnh: facebook Lê Hữu Nam
Nhà văn trẻ Lê Hữu Nam và tác phẩm cuối cùng của anh - Ảnh: facebook Lê Hữu Nam

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình chia sẻ dòng trạng thái được viết vào ngày 15/4 của Lê Hữu Nam, như thể đã dự báo trước cho cuộc ra đi này: "Một đời đã qua. Đến lúc cần mỉm cười cất lời tạ từ. Những con đường chưa xong, những dự định chưa thành, xin gửi vào trời mây. May mắn sao đến phút giây này còn tỉnh táo, và gọi rõ tên từng người tôi thân yêu".

Tác phẩm cuối cùng Nam viết là cuốn sách viết cho thiếu nhi, được in song ngữ: 7 chuyến du hành vào thiên nhiên (Nhà xuất bản Phụ Nữ, phát hành vào đầu tháng 4/2021). Nội dung sách kể về những chuyến du hành của hai nhân vật Tuấn và con vẹt đuôi dài Xa Lạ. Thông qua những chuyến đi khám phá thiên nhiên, tác giả muốn gửi gắm thông điệp xanh về bảo vệ môi trường, ước mơ về cuộc sống hòa mình giữa con người và vạn vật. 

Vĩnh biệt Lê Hữu Nam...
Vĩnh biệt Lê Hữu Nam...

Dù bị bệnh tim nhưng Lê Hữu Nam luôn cần mẫn sáng tác, viết trong những cơn đau và cả khi đang phải thở oxy. Những tác phẩm đã xuất bản: Những gam màu hồi sinh, Xứ mộng hồn hoa, Vì chưa bao giờ kết thúc, Vì ta còn chờ nhau, Cuộc phiêu lưu của bầy thần khuyển, Sài Gòn cafe ngọt đắng, Hành trình trở về...

Năm 2015, Lê Hữu Nam được trao Giải thưởng Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn TPHCM, dành cho tác phẩm Mật ngữ rừng xanh. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy - Hội trưởng Hội quán các bà mẹ chia sẻ rằng trong buổi trò chuyện về chủ đề sống xanh ở Đồng Nai vào cuối năm 2020, chị có nói Nam ưu tiên viết sách cho thiếu nhi. Và 7 chuyến du hành vào thiên nhiên chính là "cuộc chạy đua" của Nam với chữ nghĩa, trước khi bắt đầu chuyến về với thiên nhiên của chính mình.

Những tác phẩm để lại của nhà văn Lê Hữu Nam. Ảnh: facebook nhân vật
Những tác phẩm để lại của nhà văn Lê Hữu Nam - Ảnh: facebook Lê Hữu Nam

Nhà văn Lê Hữu Nam sinh năm 1986, tại Đà Lạt. Năm 12 tuổi, gia đình đưa anh xuống TPHCM chữa trị bệnh tim. Năm 2014, Lê Hữu Nam xuất bản cuốn sách đầu tay: Con đến như một phép màu. Sau đó tiếp tục hành trình vừa chữa bệnh vừa sáng tác tại TPHCM. Lê Hữu Nam từng nói, được sống đã là điều kỳ diệu bởi vì suốt tuổi thơ phải liên tục đi cấp cứu, nhiều lần bác sĩ đã nói câu: "Có thể không qua khỏi". 

"Không ai nghĩ rằng tôi có thể sống được thêm nhiều năm nữa. Những lúc tỉnh dậy nhìn mẹ khóc, rồi nhìn tình trạng của mình, tôi cũng không biết cuộc đời mình rồi sẽ như thế nào. Chỉ biết lúc ấy ý chí sinh tồn thật mạnh mẽ, lúc nào cũng muốn ngồi dậy đi lại chứ không muốn để bệnh tật đè bẹp mình” - những lời sẻ chia của Lê Hữu Nam như vẫn còn đó. Nhưng đến giờ thì, sau thời gian dài chống chọi với những cơn đau hành hạ, Nam đã về với cõi thiên nhiên của chính mình...

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI