Thêm 7 nạn nhân động đất được giải cứu ở Thổ Nhĩ Kỳ

15/02/2023 - 06:28

PNO - 8 ngày sau trận động đất, có thêm 7 người được giải cứu, trong đó có 2 thiếu niên.

 

Công tác giải cứu gần bước sang giai đoạn kết thúc.
Công tác giải cứu gần bước sang giai đoạn kết thúc

7 người nữa đã được giải cứu. Tuy nhiên, hy vọng tìm thấy thêm những người sống sót đang giảm dần.

Số người chết đã tăng lên gần 38.000, bao gồm 31.974 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và ít nhất 5.714 người ở Syria do quân nổi dậy và chính phủ kiểm soát, dự kiến ​​con số sẽ tiếp tục tăng.

Muhammed Cafer (18 tuổi) được tìm thấy hôm 14/2, nạn nhân vẫn có thể cử động các ngón tay khi được đưa lên khỏi đống đổ nát ở Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ. Muhammed Yeninar (17 tuổi) và anh trai Baki (21 tuổi), được tìm thấy còn sống ở cùng khu vực.

Đài truyền hình TRT Haber của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, 1 phụ nữ 35 tuổi cũng đã được kéo ra khỏi đống đổ nát của một dãy căn hộ ở tỉnh Hatay, miền Nam nước này. Cô được giải cứu sau 205 giờ kể từ khi trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra.

Tuy nhiên, một số đội cứu hộ đang kết thúc hoạt động tìm kiếm khi nhiệt độ âm làm giảm cơ hội sống sót vốn đã mong manh của các nạn nhân.

Liên hiệp quốc cho biết, giai đoạn giải cứu "sắp kết thúc", chuyển sang trọng tâm là sắp xếp nơi trú ẩn và thực phẩm cho hàng triệu người bị mất nhà cửa.

1 bác sĩ tại bệnh viện dã chiến ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, bất kỳ nạn nhân nào được tìm thấy còn sống sẽ là phép màu. Và những người được giải cứu sẽ ở trong tình trạng nguy kịch hơn, phần lớn cần điều trị.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge chia sẻ, 3 chuyến bay chở các dụng cụ y tế đã được gửi khẩn cấp đến Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Số vật tư y tế này đủ để điều trị cho 400.000 người. 22 đội từ 19 quốc gia cũng được triển khai hỗ trợ 2 quốc gia.

Hơn 1 tuần sau trận động đất, ngày càng có nhiều lo ngại về các vấn đề sức khỏe mới nổi liên quan đến thời tiết lạnh cũng như sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương.

Hiệp hội doanh nghiệp hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, Türkonfed, ước tính trận động đất có thể khiến nền kinh tế nước này thiệt hại 84 tỉ USD.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI